Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Bánh cuốn chả mực Cô Tô – Du lịch bãi biển Cô Tô

Bánh cuốn chả mực Cô Tô – Du lịch bãi biển Cô Tô


Bánh cuốn là món ăn dân dã quen thuộc với người dân Việt Nam từ bao đời. Miếng bánh mỏng rớt được làm từ hạt gạo ngày mùa , trắng muốt , mềm mại ăn cùng thứ nước chấm đậm đà. Một món ăn không màu mè , cầu kỳ trong cách chế biến nhưng lại có thể khiến người ăn thích mê. Ở mỗi vùng miền , người dân lại có cách chế biến bánh cuốn khác nhau cho phù hợp với khẩu vị của nơi đó. Giả dụ vùng Lạng Sơn , Hà Giang ăn bánh cuốn trứng cùng thứ nước chấm ngòn ngọt của nước hầm xương thì bánh cuốn Phủ Lý lại ăn kèm với thịt nướng tẩm ướp gia vị từa tựa như bún chả Hà Nội và Cô Tô.
 
Nổi tiếng nhất phải kể đến bánh cuốn Thanh Trì,Cô Tô đã trở thành thương hiệu. Ban đầu , bánh cuốn Thanh Trì thứ thiệt chỉ là lớp bánh cuốn chay được các cô thôn nữ đem từ vùng ngoại thành vào bán , tùy khẩu vị , có người ăn cùng chả quế. Giờ đây, bánh cuốn Thanh Trì có thêm lớp nhân đức mộc nhĩ và thịt lợn Cô Tô. Hiện tại , người đầu bếp còn sáng tạo ra nhiều kiểu ăn khác như ăn cùng với nấm , tôm của bãi biển Vàn Chải hay thịt gà.
 
Thế nhưng , ai từng tới vùng đất Cô Tô Quảng Ninh , sẽ thấy bất thần trước sự phối hợp độc đáo giữa bánh cuốn là sản vật của vùng bình nguyên với chả mực Cô Tô , một đặc sản đằm thắm hương vị miền biển. Chẳng cần quảng cáo , chả mực Cô Tô và xôi trắng chả mực Cô Tô đã nức tiếng gần xa bởi mùi vị quyến rũ , khó quên. Mực thì vùng biển nào cũng có nhưng người dân nơi đây tin rằng chỉ có mực Cô Tô thứ thiệt mới có thể cho ra được loại chả mực hảo hạng , dai ngon , thơm nức.
 
Chả mực ngon là loại được giã tay , không giã nhuyễn như giã giò để đảm bảo Vẫn độ giòn vừa phải. Trong quá trình giã , người Cô Tô cho thêm các loại gia vị như tiêu , tỏi để khi rán dậy lên hương vị. Chả mực cũng rất kén lửa bởi thế phải giữ lửa , không quá to cũng không được quá nhỏ.
 

Mỗi mùa thu về trên Cô Tô người dân Cô Tô thường đi lấy gạo.Loại gạo dùng làm bánh được lấy từ khu vực huyện Quảng Yên , khi tráng lên có màu trắng bong khiết , mềm mại. Miếng bánh dày dặn như người dân đất Mỏ hồn hậu , khi đưa lên miệng có cảm giác đầy miệng hơn bánh cuốn Thanh Trì mong manh. Tuy nhiên , theo nhiều thực khách thì vị bánh có vị hơi chua hơn bánh các vùng miền khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét