Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Bánh gật gù giải rượu đảo Cô Tô

Bánh gật gù giải rượu đảo Cô Tô



Chuyện bánh gật gù Cô Tô tôi hay kể cho lũ trẻ nghe. Một lần , ở Hà Nội , chúng bảo , phố Ngũ Xã gần Hồ Tây có bánh Phở cuốn: “Bố có muốn nếm thử không , biết đâu chả giống bánh Gật gù”. Ờ thì đi. Chao ôi! Bao nhiêu nhà hàng là nhà hàng. Người làm công các nhà hàng ấy túa ra níu kéo khách. Họ chặn cả ngay đầu xe. Lũ trẻ quen ăn ở một nhà hàng Hưng Hằng gì đấy , chúng giúp tôi đến đó. Đúng là bánh phở cuốn thật,nhưng có vẻ khác tới bánh ở Cô Tô.
Cũng to bằng ngón chân cái như bánh Cô Tô , tròn , trắng , dài đúng 10cm. Khác ở chỗ trong lõi có cuốn kèm thịt bò xào tái , nhẫy mỡ và hành khô đập dập băm qua , cùng với một mảnh rau xà lách và vài cọng rau sống ( mà dân Hà Nội gọi là rau thơm ). Chấm với nước mắm dấm ớt pha , có những lát đu đủ và hành lá ngâm chua giôn giốt. Một ngàn rưỡi một cái. Ăn bao nhiêu gọi bấy nhiêu. Cũng ngon. Có khác chăng với gật gù Cô Tô là lượng bánh phở của một cái ít ( vì chúng có nhân ) và không có nước chấm riêng như nước lèo.
Ai dè , vẫn chưa hết , hôm đi chơi theo kiểu “ta ba lô” , 4 đứa đi bằng ô tô khách. Chơi miết ở cả Huế , Đà Nẵng , Hội An rồi thì mùa hè đến Cô Tô. Đi từ Hà Nội chiều tối thứ hai đến sáng chúa nhật lại đã có mặt ở Hà Nội , 7 đêm 6 ngày rời Cô Tô về Hà Nội. Hết mỗi đứa 1,7 triệu. Tiền di chuyển và tiền nếm các loại “cao lương mỹ vị” mọi miền là tốn hơn cả. Thì ở đây ( Huế ) , chúng tôi lại được thưởng thức món bánh mướt thịt nướng. Cũng là món bánh phở cuốn với thịt lợn nướng , có thêm bạc hà , ăn thơm thơm mùi bạc hà , chấm với nước dùng ngòn ngọt do đường và cay. Khoảng 1 ngàn 1 cái.
Té ra , món bánh mà trong đó có bánh phở cuốn là chủ đạo không hiếm ở mọi miền quê. Có khác chăng là lối ăn. Có kèm với gì không , có cuốn với gì không , nước chấm thế nào.
Nhưng không thấy ở đâu có một tên gọi thú vị ,đầy sự liên quan như bánh gật gù ở Tiên Yên. Mà quả thực , cầm cái bánh tại Cô Tô ấy lên , nó cứ gật gù , gật gù. Không biết ai đã đặt tên cho nó đầu tiên nhỉ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét