Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Du lịch Cô Tô – Lễ hội miếu Tiên Công

Du lịch Cô Tô – Lễ hội miếu Tiên Công



Miếu Tiên Công nằm cạnh hội sở uỷ ban nhân dân xã Cô Tô,Quảng Ninh , đã được Bộ Văn hoá cấp bằng công nhận là di tích lịch sử. Miếu được xây dựng từ lâu, đến năm Gia Long thứ 3 ( 1804 ) thì xây dựng lại và được trùng tu , sang sửa Hai ba lần về sau. Miếu thờ 19 vị Tiên Công có công hàng đầu trong việc quai đê lấn biển , lập nên đảo Hà Nam với thôn ấp trù phú gồm 7 xã như Cô Tô ngày nay.
Miếu Tiên Công ( Cô Tô) cấu trúc theo Hình thể văn tự “nhị” ( = ) gồm ba gian , hai chái tiền đường và ba gian hậu cung , khám thờ bài vị , bia đá , câu đối , đại tự được trổ điêu khắc mang dấu ấn thời Nguyễn. Lễ hội “Miếu Tiên Công” vào ngày 7 tháng giêng âm lịch hàng năm.Xưa kia đảo Hà Nam là một bãi bồi ngập nước ở đảo Cô Tô.
 

Năm 1434 khi vua Lê Thái Tông lên ngôi , cho mở mang kinh thành và cụm danh thắng núi Bài Thơ , 19 chàng trai quê ở phường kim hoa , phủ Hoài Đức , thành Thăng Long ( trong đó có bốn người là Quốc tử giám sinh và ba người là hiệu sinh ) đã rủ nhau xuống đây khai phá vùng đất mới. Các chàng trai đã dựa vào các doi đất cao ở bãi bồi này cùng với dân vạn chài ở đây quai đê lấn biển , lập nên phường Bông Lưu ( sau thành xã Phong Lưu , gồm Cô Tô , Yên Đông )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét