Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Cao Đài Hội Thánh Phú Quốc

Cao Đài Hội Thánh Phú Quốc


Litchee Travel đã giới thiệu rất nhiều điểm đến rất đặc biệt ở Phú Quốc, như Nhà Lao Cây Dừa (Nhà Tù Phú Quốc), hay về tâm linh chúng tôi đã giới thiệu về tượng đài nắm tay, đền Dinh Cậu...và thật thiếu sự sót nếu các bạn không nhắc đến Cao Đài Hội Thánh. Vì vậy, hôm nay, Litchee Travel sẽ chia sẻ với Du khách gần xa về Hội Thánh Cao Đài Phú Quốc.
 kham-pha-cao-dai-hoi-thanh-noi-phat-tich-cua-dao-cao-dai-litcheetravel
Phú Quốc là nơi khai đạo của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ  – Cao Đài. Là một tôn giáo độc thần, có tính dung hợp, Cao Đài là đạo dung hòa giữa Phật Giáo, Thiên Chúa giáo, Lão giáo, thần đạo, khổng giáo.
Đạo được thành lập chánh thức từ năm Bính Dần (1926), nhưng từ 6 năm trước đã có một người thờ phụng Đấng Cao Đài: đó là ông Đốc Phủ Ngô Văn Chiêu, sau đó ông tòng sự tại Phòng nhì của Phủ Thống đốc Nam Kỳ.
Ngày nay trên đảo có hai Thánh thất Cao Đài ở thị trấn Dương Đông. Một là Thánh thất Dương Đông thuộc Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, hai là Thánh thất Cao Đài Hội Thánh thuộc phái Cao Đài Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi. Nếu có dịp đến Du lịch Phú Quốc, bạn hãy ghé thăm các địa danh trên để có thêm hiểu biết về một nét văn hóa tôn giáo của dân tộc tại Đảo Ngọc Phú Quốc.
 kham-pha-cao-dai-hoi-thanh-noi-phat-tich-cua-dao-cao-dai-litchee-travel
Ông Phủ Ngô Văn Chiêu chào đời ngày 28-2-1878 tại Bình Tây (Chợ Lớn) trong một ngôi nhà nhỏ ở phía sau chùa Quan Đế. Vốn rất thông minh, học hành giỏi gian, lại rất tôn sùng các vị thần tiên. Ông khởi đầu sự nghiệp công chức tại Sở Di Trú tại Sài Gòn, làm việc trải qua 3 năm từ 1899 đến 1902. Vào năm 1902, nơi đàn cầu cơ lập ra ở Thủ Dầu Một, ông đến hầu đàn, một vị Đại Tiên giáng đàn tiết lộ cho ông biết sứ mệnh tôn giáo và khuyến khích ông sớm theo Đạo. Là Quận Trưởng hành chánh vào năm 1919 tại Phú Quốc, Ông sống cuộc đời hiền đức theo đúng điều luật chặt chẽ của Lão giáo. Ông thường tổ chức các đàn cơ Cầu Tiên, nhận được những lời giáo huấn cần thiết cho sự tiến hóa tâm linh. Trong số những Đấng tiếp xúc được, có một Đấng tự xưng là “Cao Đài”, quan tâm đặc biệt đến ông Phủ Chiêu.
 kham-pha-cao-dai-hoi-thanh-noi-phat-tich-cua-dao-cao-dai_litchee-travel
Đó chính là sự nhập môn của người tín đồ Cao Đài đầu tiên vào tôn giáo mới và tôn giáo nầy 6 năm sau được lập nên ở Sài Gòn. Chẳng bao lâu sau, ông Phủ Chiêu được đổi về thủ đô Sài Gòn, nơi đây, ông thuyết phục được vài người tin theo đạo mới và gia nhập đạo.
Thánh Thất được xây cất theo kiểu mẫu của Tòa Thánh Tây Ninh, nhưng nhỏ hơn và đơn giản hơn. Ban Kiến Trúc tại Tòa Thánh có lập sẵn các họa đồ xây cất Thánh Thất theo 6 mẫu: mẫu số 2 (lớn nhứt), mẫu số 3 và mẫu số 4 (trung bình), mẫu số 5 và 6 (nhỏ nhất)  du lịch đảo Phú Quốc nghỉ mát.
Tộc đạo Cao Đài nào muốn xây dựng Thánh Thất thì trước hết phải xin phép Chính quyền địa phương. Sau đó lên Tòa Thánh, đến Ban Kiến Trúc lựa chọn mẫu họa đồ nào thích hợp với diện tích đất của Tộc đạo, đồng thời xin Hội Thánh cho công thợ chuyên môn xuống địa phương xây dựng, và trang trí cho đúng theo qui cách thống nhất mà Hội Thánh qui định.
Với những câu hỏi đặt ra cho các Đấng chơn linh, hoặc bằng thơ, hoặc bằng văn xuôi, họ nhận được những câu trả lời đáng kinh ngạc. Cha mẹ hay bạn bè quá cố của họ hiển linh để nói với họ những việc gia đình và đồng thời khuyên họ hy sinh quên mình. Những phát hiện xúc động ấy giúp họ nhận biết sự hiện hữu của thế giới huyền bí khi tour du lịch Phú Quốc Kiên Giang  .
cao-dai-hoi-thanh-phu-quoc-litchee-travel
Tuy vậy, có một Đấng thiêng liêng thông công được rất đáng chú ý vì sự ân cần của Ngài và những điều giáo hóa của Ngài về đạo đức và triết lý ở một mức độ rất cao. Đấng ấy ký dưới tên giả là “A à ”, không muốn cho biết về Ngài, mặc dầu có những lời cầu nguyện của những người tham dự.
Sau đó, những ông thơ ký Việt Nam khác đến tham gia làm đông đảo thêm nhóm xây bàn tài tử. Những đàn Cầu Tiên được tổ chức nghiêm túc hơn và đều đặn hơn.
Hiện nay tại thánh thất Cao Đài Dương Đông, Phú Quốc có một phiến đá lớn, có khắc hai chữ “huyện Chiêu”, do chính tôn ông Ngô Minh Chiêu khắc chạm. Phiến đá được xem như thánh tích khai đạo.
 cao-dai-hoi-thanh-phu-quoc-litchee-travel
Nếu có dịp đến du lịch Phú Quốc 3 ngày 2 đêm giá rẻ, bạn hãy ghé qua các địa danh gắn liền với đạo Cao Đài, để chiêm ngưỡng nét kiến trúc độc đáo, hòa trộn tinh hoa của nhiều đạo phái khác nhau trên thế giới nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét