Thứ Hai, 28 tháng 8, 2017

18 ĐẶC SẢN MÊ MẨN MỌI DU KHÁCH ĐẾN ĐÀ NẴNG

18 ĐẶC SẢN MÊ MẨN MỌI DU KHÁCH ĐẾN ĐÀ NẴNG

 2017-04-28 11:33:33

Đến Đà Nẵng thành phố xanh sạch đẹp của những bãi biển trong veo, những công trình kiến trúc hiện đại, những tác phẩm ấn tượng, cùng với ẩm thực đặc sẳn ngon khó cưỡng

1. Mì Quảng
dac-san-my-quang-da-nang-litchee-travel
Mì Quảng không có công thức “bất di bất dịch” mà rất đa dạng: mì Quảng sườn non, mì Quảng cá lóc, mì Quảng lươn, mì Quảng chả cua… nhưng “truyền thống” nhất là mì Quảng tôm, gà, trứng, thịt. Đặc biệt, thành phần không thể thiếu của mì Quảng là đậu phộng rang và bánh tráng mè nướng giòn. Mì Quảng ăn khô.
2. Gỏi cá Nam Ô
goi-ca-nam-o-da-nang-litchee-travel

Gỏi cá Nam Ô có thể được chế biến từ cá mòi, cá tớp, cá cơm... nhưng ngon và thích hợp nhất là cá trích. Cá trích cỡ lớn hơn ngón tay, cắt đầu, đuôi, bụng, bỏ xương, tách thân làm hai và xắt từng miếng nhỏ, ép nước để ráo rồi đem ướp với gừng, riềng, tỏi băm nhuyễn và thính.
Nước cốt cá được đun sôi, hòa thêm với nước mắm Nam Ô, ớt, bột năng, bột ngọt tạo thành thứ nước chấm đặc trưng cho riêng món gỏi. Rau ăn kèm với gỏi cá Nam Ô rất đa dạng và đặc biệt, là đọt non của các loại cóc rừng, tim lan, lành ngạnh, lá trâm, lá dừng… vốn chỉ mọc trên trên đèo Hải Vân. Tuy nhiên, giờ đây, các món rau khác như dưa chuột, xoài, chuối… được dùng nhiều để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thực khách.
3. Bánh tráng thịt heo
banh-trang-thit-heo-da-nang-litchee-travel
Tuyệt chiêu của món này phải kể đến mắm nêm, loại nước chấm không thể thay thế. Đây là điều làm ai ai cũng phải nhớ mãi khi thưởng thức món bánh tráng cuốn thịt heo. Qủa vậy, khó thể nào từ chối cái dai dai của bánh tráng kết hợp với vị mềm mại của mì ướt, thêm chút ngọt sắc của thịt, vị tươi mát của rau và cay nồng nàn của mắm nêm.
4. Bánh xèo 
banh-xeo-da-nang-litchee-travel
Bánh xèo ở Đà Nẵng được làm tự bột gạo xay có thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, đúc trên chảo nóng. Nhân bánh cũng được lựa kỹ, chỉ làm từ tôm còn sống, thịt ba chỉ nửa nạc nửa mỡ và giá đỗ tươi. Rau sống sạch sẽ,  gồm xà lách, húng quế, chuối chát, rau cải con… Nước tương pha chế từ gan heo và đậu phụng xay tạo thành một loại nước chấm có hương vị bùi bùi, béo béo, bên cạnh một chén nước mắm ớt tỏi pha theo kiểu truyền thống. Vì vậy đi du lịch Đà Nẵng bạn đừng quên món ăn đặc biệt này nhé
5. Bê thui Cầu Mống
be-thiu-da-nang-litchee-travel
Nghệ thuật thui bê gần như là một bí truyền và hiện không còn nhiều người làm được, vì yêu cầu đặc biệt của nó. Miếng thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt, còn bì (da) thì phải chín đến độ trong suốt, đồng thời lại giòn mềm vừa phải. Khi dọn ra, được pha thái khéo léo, từng miếng thái có cả phần thịt lẫn da.
Trải miếng bánh tráng, đặt lên vài lát thịt bê thui, cuốn chung với rau sống, chấm nước mắm, nhai thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị mặn đậm đà thơm ngon của mắm quả khiến người ta dễ “quên sầu”
6. Chè xoa xoa hạt lựu
che-xoa-xoa-hat-luu-litchee-travel
Độ giòn giòn của thạch, nước dừa và đậu xanh đánh béo ngậy cộng thêm cái dai dai của hạt lựu làm cho người ăn quên hết mệt mỏi. Trong những ngày nắng, xoa xoa hat lựu thật là thứ giải khát tuyệt vời.
Xoa xoa nấu từ rau câu, hạt lựu làm từ bột lọc loại ngon, thạch đen được chế từ một loại lá cây mát trên rừng, đặc biệt nước cốt dừa được ép từ dừa nguyên chất…tất cả hợp lại làm nên thức uống ngon, mát lành. 
7. Ốc hút 
oc-hut-da-nang-litchee-travel
Ốc hút, là tên gọi dân dã người dân Đà Nẵng gọi riêng món ốc xào sả ớt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng... đem về ngâm, rửa sạch rồi đợi ráo nước, đem xào với sả ớt, gia vị, công thức không có gì đặc biệt mà vị thì đậm đà. Đến Đà Thành, chiều chiều lê la bên quán vỉa hè cùng người thân, bạn bè, hút ốc bằng tay, vừa ăn vừa hít hà vì cay, gọi thêm bánh tráng rồi chấm chấm nước ốc mặn mặn cay cay thì thật thích.
8. Mít trộn
mit-tron-da-nang-litchee-travel
Mít trộn, chỉ đơn giản là mít non luộc chín vừa tới, xé tơi để trộn gỏi thịt ba rọi hoặc tôm thẻ hay da heo xắt sợi, thêm đậu phộng giã dập, hành phi, nước mắm chua ngọt với ít rau răm và húng lủi. Nhưng lại khiến người ta ngây ngất trong mùi thơm quyến rũ và màu sắc bắt mắt.
9. Bún Bò Nạm
bun-bo-nam-da-nang-litchee-travel
Bún bò tái, bò nạm, bún giò... được nấu với phong cách ẩm thực của xứ Huế cũng là món ăn phổ biến ở Đà Nẵng. Dọc con đường Điện Biên Phủ bạn sẽ thấy hàng Bún bò Huế nằm khắp nơi, giá cũng ngang một tô mì Quảng hoặc rẻ hơn.
10. Cao Lầu 
cao-lau-da-nang-litchee-travel
Để sợi mì được vàng và ngon, ta phải dùng loại tro nấu từ Cù Lao Chàm ngâm gạo thì mới tạo được độ giòn, dẻo khô đặc trưng. Nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ, một giếng nước rất nổi tiếng về độ không phèn, nước mát lạnh. Để điểm thêm cho món ăn, người ta cũng thường thêm một ít da heo hoặc cao lầu khô thái vuông đã chiên giòn tạo nên món ăn ngon Đà Nẵng
11. Bánh đập 
banh-dap-da-nang-litchee-travel
Bánh đập gồm hai lớp: Lớp ngoài là bánh tráng giòn và phần trong là bánh ướt dẻo. Bánh tráng ngoài được nướng vàng đều hai mặt trên lửa than. Phần bánh ướt mềm và dẻo, được kẹp giữa hai lớp bành tráng giòn. Khi ăn, bạn ép sao cho các lớp bánh dính vào nhau rồi ăn kèm với mắm nêm. Bánh đập ngon hay không là ở hương vị của mắm nêm nhé!
12. Bún Mắm
Tô bún mắm Đà Nẵng có kèm nhiều nguyên liệu phong phú như rau sống, đu đủ bào, mít non luộc cắt nhỏ, rau răm, đậu phụng rang, dầu phi hành tím... Thức ăn kèm với thịt luộc, hoặc nem chua, chả bò hấp, chả heo chiên, heo quay, hoặc tai mũi heo giòn sần sật...
bun-man-da-nang-litchee-travel
Khi tô bún mang ra, đừng quên thêm một ít ớt xay để tăng thêm độ ngon và giảm mùi tanh của mắm... Lúc này tô bún mắm đã hấp dẫn không thể cưỡng nổi, nhưng nhớ phải bình tĩnh trộn đều tất cả nguyên liệu rồi mới thưởng thức, thấm thía toàn bộ vị ngon rất đỗi nồng nàn của tô bún mắm quyến rũ bởi đủ vị mặn, ngọt, chua, cay.

13. Bánh bột lọc
banh-boc-loc-da-nang-litchee-travel
Bánh bột lọc Đà Nẵng là món ăn dễ làm nhưng để làm cho thật ngon, níu chân được khách quay lại lần sau có lẽ không nhiều. Chủ quán cho biết đã làm nghề này hơn 10 năm và đã đông khách ngay từ những ngày đầu. Với hương vị đặc sắc mang đậm chất Huế, quán Bà Bé luôn thu hút một số lượng lớn khách đến thưởng thức, đặc biệt là vào buổi chiều.
Bánh bột lọc ở đây cũng giống như nhiều địa chỉ khác, có nghĩa là gạo cũng ngâm trong ngày để làm, nhưng nhân là tôm, thịt băm nhuyễn với nấm mèo. Cái hay của bánh bà Bé là luôn luôn nóng mà bánh nóng thì ăn mới ngon

14. Gỏi sứa
goi-sua-da-nang-litchee-travel
Gỏi sứa có cách chế biến rất đơn giản. Sau khi rửa sạch bằng nước đun sôi để nguội, vắt ráo nước, đem trộn sứa với chuối xanh, xoài xanh, đậu phộng, thêm chút rau thơm. Món ăn này có thể ăn kèm cùng với bánh đa, chấm nước tương hoặc muối tiêu chanh đều rất ngon. Gỏi sứa cũng đặc biệt hợp với thời tiết mùa hè nóng nực vì vị thanh mát, không gây cảm giác ngán
15. Chíp chíp xào cay
chip-chip-xao-cay-litchee-travel
Đây được xem là loại hải sản ngon, rẻ và vô cùng đặc trưng của Đà Nẵng. Ngoài việc hấp, xào cay chíp chíp cũng là cách làm phổ biến. Hương vị ngọt dịu của chíp chíp cộng thêm mùi hăng của sả, cay của ớt, đậm đà của gia vị làm nên một món ăn nhất định phải thử khi đến du lịch Đà Nẵng
16. Tré Bà Đệ
tre-ba-de-da-nang-litchee-travel
Tré Bà Đệ được làm từ thịt của con heo như: thịt vai, thịt mông, thịt ba chỉ nên người ta gọi tré là món ăn của dân nghèo. Tuy vậy, tré vẫn là một món ngon, đặc sắc của biết bao thế hệ người dân xứ Quảng. Mà không chỉ có thế, tré đã theo chân những người lại qua mảnh đất miền Trung này để trở thành món ăn nổi tiếng khắp nơi trên cả nước.
17. Ram cuốn cải
ram-cuon-cai-da-nang-litchee-travel
Ram cuốn cải, một cái tên nghe không mấy xa lạ đối với người dân và khách du lịch Đà Nẵng, nhưng ram cuốn cải chay vẫn là món ăn khá thú vị và lạ miệng đối với nhiều người. Món ăn này khá hấp dẫn, phù hợp vào những buổi chiều trời mưa, vị thơm của ram và hương cay nhẹ của cải cứ làm cho người ta xuýt xoa khen ngon.
Để ăn món ăn thêm hấp dẫn, ram sẽ được dọn kèm với bánh tráng, đu đủ, cà rốt ngâm chua, dưa leo chẻ mỏng kèm theo một đĩa rau sống. Và dĩ nhiên không thể thiếu những lá cải tươi ngon, rất hợp với ram. Ram béo ngậy khi cuốn với lá cải xanh có chút nhuận đắng, chút cay nồng rồi chấm cùng nước chấm chua ngọt bỗng trở nên “bắt miệng” đến kì lạ.
18. Bún chả cá
bun-cha-ca-da-nang-litchee-travel
Để có được một tô bún chả ngon, như ý cần phải biết chọn loại cá ngon, cá tươi sau đó mang về rửa sạch, bào lấy thịt cá, cho vào cối quếch nhuyễn cùng với gia vị như muối, bột ngọt, đường, tiêu…theo một tỉ lệ nhất định tùy thuộc vào bí quyết của người làm chả và quếch cho đến khi nào thịt cá dẻo và tỏa mùi thơm. Sau khi được tạc thành từng miếng lớn, chả có thể đem đi hấp hơi để tạo thành loại “chả hấp” hoặc đem chiên vàng trong dầu nóng, mà người Đà Nẵng gọi là “chả chiên”.
Bún chả cá Đà Nẵng được gọi là ngon trước hết khi ta ăn vào không có mùi tanh của cá, chỉ nghe hương thơm ngào ngạt của tô bún kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả và vị đậm đà của nước dùng khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét