Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Đền Nikko Toshogu

Đền Nikko Toshogu


Quần thể đền chùa Toshogu – Nikko của Nhật Bản được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1999 và là một điểm du lịch Nhật Bản không thể thiếu khi đến thăm quan du lịch Nhật Bản. Quần thể đền chùa Toshogu – Nikko của Nhật Bản cách Tokyo 2 tiếng xe chạy là quần thể đền chùa nổi tiếng của thành phố Nikko – Nikko Toshogu.
Đền thờ được xây vào năm 1617, sau khi ông Tokugawa leyasu - người sáng lập Mạc phủ Tokugawa mất và được thần thánh hóa thành một vị thần của đạo Shito. Sau khi ông mất, con cháu của ông đã xây dựng rất nhiều đền thờ trên khắp nước Nhật và để phân biệt đền thờ ở Nikko là đền chính, nơi đây được gọi tên là Nikko Toshogu. Các bạn có thể tham khảo thêm: Vẻ đẹp bốn mùa núi Phú Sĩ Nhật Bản (Fuji Mount)

den-Nikko-Toshogu-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Đền chùa Nikko là tên gọi chung của quần thể đền, chùa cổ nổi tiếng ở thành phố Nikko, tỉnh Tochigi, Nhật Bản. Dân địa phương thường gọi quần thể này là “hai đền một chùa” bởi vì quần thể gồm hai đền thờ Thần đạo Nikko Tosho-gu, Đền Futarasan và một ngôi chùa Phật giáo là chùa Rinno.
Trong ba công trình này, nổi bật nhất là Đền Nikko Tosho-gu. Còn đền Futarasan được nhà tu hành huyền thoại Shodo Shonin cho xây vào năm 767. Ngôi đền này thờ ba vị thần của Thần đạo Nhật Bản là Okuninushi, Tagorihime và Ajisukitakahikone. Nhiều kiến trúc của đền Futarasan được công nhận là tài sản văn hóa trọng yếu của Nhật Bản, trong đó đáng chú ý nhất là Cây Cầu Thần bắc qua sông Daiya dẫn vào đền.
Năm kiến trúc của đền Nikko Toshogu đã được Nhật Bản xếp vào hàng quốc bảo và ba kiến trúc khác là tài sản văn hóa trọng yếu. Các bạn có thể tham khảo thêm: Truyền thuyết chùa Asakusa Kannon

den-Nikko-Toshogu-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Du khách phải trả tiền vé khi bước vào khu vực cổng chính. Đi vào bên trong du khách sẽ đi qua khu nhà kho được xây dựng vô cùng phô trương. Với những bức gỗ chạm khắc tinh xảo và nhiều màu sắc dùng để trang trí co khu nhà kho. Đó là một trong những bức chạm khắc nổi tiếng 3 con khỉ "không nghe thấy, không nói và không nhìn thấy".
Quần thể của ngôi đền được trang trí vô cùng xa hoa gồm có 12 toà nhà được xây dựng trong một rừng cây tuyệt đẹp. Với vô số tác phẩm nghệ thuật chạm khắc bằng gỗ và một lượng lớn lá vàng được sử dụng để trang trí cho các toà nhà mà du khách có thể dễ dàng nhận ra điểm nhấn truyền thống trong kiến trúc của ngôi đền. Rất nhiều du khách du lịch Nikko đến đây tham quan sẽ đều nhận ra yếu tố thần đạo Nhật Bản và Phật giáo ở bên trong ngôi đền.
Giữa nhiều toà nhà tại Toshogu nổi bật với 5 kiến trúc tại phía trước cổng chính. Cột chính của ngôi chùa treo cách 10cm so với mặt đất - là một điểm thú vị được thiết kế để chống lại sự kéo dài hoặc co lại của những thanh gỗ theo thời gian. Bên trong ngôi chùa chỉ mở theo định kỳ cho khách du lịch với giá vé riêng.
Trước đây khu nhà kho nổi tiếng đứng cạnh cổng Yomeimon. Đây có lẽ là công trình có cấu trúc trang trí công phu nổi tiếng của Nhật Bản mang đến sự ấn tượng và hùng vĩ trong không gian với đặc điểm kiến trúc trang trí phức tạp.

loi-vao-den-Nikko-Toshogu-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Con đường bên trái của Yomeion dẫn đến sảnh Honjido của ngôi đền Toshogu Nikko có một bức tranh lớn hình con rồng được chạm khắc trên trần nhà. Cái tên này được đặt bởi âm thanh của tiếng chuông có thể nghe thấy khi hai mảnh gỗ vỗ mạnh xuống dưới tạo nên âm vang trong hội trường. Tiếng vỗ mạnh của những mảnh gỗ thường được tiến hành bởi các nhà sư.
Ở phía xa Yomeimon là toà nhà chính của ngôi đền gồm có phòng cầu nguyện được nối kết với sảnh chính ở đằng sau. Những sảnh này được thiết kế mang tinh thần của Leyasu và hai người nổi tiếng khác trong lịch sử Nhật Bản là Toyotomi Hideyoshi và Minamoto Yoritomo. Du khách lựa chọn tour Nhật Bản giá rẻ được phép vào tham quan nhưng không được phép chụp ảnh ở đây. Các bạn có thể tham khảo thêm: Những điểm tham quan hấp dẫn nhất Nikko

 Nikko-Toshogu-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Ở bên tay phải của toà nhà chính của ngôi đền Toshogu Nhật Bản là cổng Sakashitamon nổi tiếng với bức chạm khắc Nemurineko (con mèo đang ngủ. Sakashitamon được đánh dấu bắt đầu với những dãy bậc cầu thang dài, dốc dẫn đến lăng mộ của Tokugawa Leyasu. Đi ngược lên khoảng 5 phút sau đó du khách sẽ được chiêm ngưỡng không gian mở ào và giản dị của khu lăng tẩm trang nghiêm.
Cách di chuyển tới ngôi chùa Toshogu: Toshogu và những ngôi đền khác của Nikko có vị trí khoảng 30-40 phút đi bộ hoặc mất 10 phút đi xe bus (310yen một lượt, 500 yen dành cho vé tháng) từ Tobu và trạm JR Nikko.
Thời gian và giá vé vào chùa Toshogu: Thời gian: từ 8:00- 17:00 (trước 16:00 từ tháng 11 đến tháng 3). Vào cửa trước 30 phút đóng cửa.
Giá vé: 1300yen (Vào cửa tất cả các khu vực của ngôi đền)

dieu-khac-den-Nikko-Toshogu-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Kiến trúc tráng lệ của đền
Kiến trúc của đền thờ vô cùng tráng lệ, các cổng đền đều là tác phẩm điểu khắc có từ thế kỷ 17, các tác phẩm điêu khắc trong đền đều rất nổi tiếng Nhật Bản và có cách đây 300-400 năm. Một điểm đặc sắc nữa là là hình ảnh các con vật tại các công trình kiến trúc trong đền.
Nổi tiếng nhất phải kể đến bức điêu khắc 3 chú khỉ trên cửa vào ngôi đền: Một chú khỉ bịt mắt, một chú khỉ bịt miệng, một chú chú khỉ bịt tai hàm ý không nhìn điều xấu, không nói điều xấu, không nghe điều xấu. Người nghệ nhân đã dùng hình ảnh những chú khỉ để nói về người. Tác phẩm điêu khắc này là một trong những quốc bảo của Nhật Bản.

dieu-khac-3-chu-khi-den-Nikko-Toshogu-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Trong quần thể đền chùa còn có đền dành cho người theo đạo Shinto vào cầu nguyện. Khi xây dựng, người ta dùng đồng để dán lên 2 bên tường bên trong đền, trên đó có 108 bức điêu khắc rồng và không bức nào giống bức nào. Một điểm đặc biệt nữa là bên trong đền không hề được lắp đặt hệ thống đèn, chính ánh sáng ngoài trời phản chiếu vào những tấm đồng giúp chiếu sáng cho cả đền.

den-Nikko-Toshogu-dieu-khac-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Cây cầu Thần bắc qua sông dẫn vào đền
Một đền thờ đặc sắc nữa trong quần thể đền chùa là đền mô phỏng tiếng rồng kêu. Người ta đã chọn vị trí đắc địa, nơi có nhiều thuyết về rồng hiện để xây dựng đền. Trong đền có một vị trí được gọi là Mắt rồng. Khi đứng tại điểm này, chỉ cần cầm hai khúc gỗ gõ vào nhau sẽ thấy có tiếng vang dội từ trên trần lan tỏa xuống khắp đền.
Phía ngoài đền là rừng thông già cao chót vót có cách đây 400-500 năm với rất nhiều cây thông có đường kính thân cây từ 2-3m trở lên. Khu rừng thông được bảo tồn như rừng quốc gia và là điểm chụp hình lý thú của du khách khi đến thăm quần thể đền chùa này.

cau-vao-den-Nikko-Toshogu-du-lich-nhat-ban-litchee-travel-min-min


Năm 1999, UNESCO đã công nhận quần thể đền chùa Nikko Toshogu là di sản văn hóa thế giới. Quý khách muốn đi du lịch Nhật Bản và thăm quan ngôi chùa Nikko Toshogu, xin hãy tham khảo thêm tour du lịch Nhật Bản của Litchee Travel!
Xin Cám ơn bạn đọc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét