Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Những điểm Du Lịch Hạ Long được yêu thích

Những điểm Du Lịch Hạ Long được yêu thích



Vịnh Hạ Long là một di sản độc đáo bởi địa danh này chứa đựng những dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển lịch sử trái đất, là cái nôi cư trú của người Việt cổ, đồng thời là tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại của thiên nhiên với sự hiện diện của hàng nghìn đảo đá muôn hình vạn trạng, với nhiều hang động kỳ thú quần tụ thành một thế giới vừa sinh động vừa huyền bí. Bên cạnh đó, vịnh Hạ Long còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình cùng với hàng nghìn loài động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Nơi đây còn gắn liền với những giá trị văn hóa – lịch sử hào hùng của dân tộc. Vịnh Hạ Long luôn là tour du lịch trong nước được yêu thích của người Việt Nam
Vịnh Hạ Long nổi bật với hệ thống đảo đá và hang động tuyệt đẹp. Đảo ở Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía đông nam vịnh Bái Tử Long và vùng phía tây nam vịnh Hạ Long. Đây là hình ảnh cổ xưa nhất của địa hình có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 – 280 triệu năm, là kết quả của quá trình vận động nâng lên, hạ xuống nhiều lần từ lục địa thành trũng biển. Quá trình Carxto bào mòn, phong hoá gần như hoàn toàn tạo ra một Hạ Long độc nhất vô nhị trên thế giới.
Hàng trăm đảo đá, mỗi đảo mang một hình dáng khác nhau hết sức sinh động: hòn Đầu Người, hòn Rồng, hòn Lã Vọng, hòn Cánh Buồm, hòn Trống Mái, hòn Lư Hương… Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp gắn với nhiều truyền thuyết thần kỳ như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung… Đó thực sự là những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian. Từ xưa, Hạ Long đã được đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi mệnh danh là “kỳ quan đất dựng giữa trời cao”.
Dẫu bạn ở đâu trên thế gian này, là người da trắng hay da màu, không kể quốc tịch, ngôn ngữ, tuổi tác… khi đặt chân đến đây cũng đều có chung những cảm xúc, sự rung động của con tim trước một kỳ quan của đá và nước, và khi phải chia tay Hạ Long chắc sẽ để lại những ấn tượng khó quên… Câu chuyện huyền thoại xa xưa về đàn rồng mẹ và đàn rồng con đã phun châu nhả ngọc tạo nên hàng ngàn đảo đá ngăn bước quân thù, hôm nay vẫn đứng đó tạo nên một di sản vô giá cho nhân loại. Litchee Travel xin gửi tới bạn đọc các điểm thăm quan du lịch tại khu vực trung tâm Hạ Long và các vùng lần cận quanh Hạ Long, để các bạn tiện thăm quan khi có dịp tới nơi này


KHU VỰC TRUNG TÂM HẠ LONG
Động Thiên Cung: Động Thiên Cung nằm ở phía bắc đảo Đầu Gỗ, cách cảng tàu du lịch 4km về phía nam. Là một trong những hang động đẹp nhất ở Hạ Long. Hang rộng gần 10.000m² có cấu trúc rất phức tạp, gồm nhiều cấp, nhiều ngăn với các trần và bờ vách rất cao, rộng. Đặc biệt trong hang, ở đâu đâu ta cũng thấy vô vàn các khối nhũ, măng đá với các hình dáng kì lạ.
Hang Đầu Gỗ: Cùng nằm trên dãy đảo Đầu Gỗ, cách động Thiên Cung khoảng 300m. Đầu Gỗ là hang động rộng, đẹp mang nét cổ kính rêu phong, người Pháp gọi là “Động các kỳ quan”.  Hang có hệ động thực vật đa dạng phong phú. Do có cửa hang được mở rộng nên độ ẩm trong lòng hang cao, cộng với sự tác động của ánh sáng mặt trời nên có thể thấy ngay được sự phát triển đa dạng của hệ thực vật, đặc biệt là rêu, cây dương xỉ và cây thân gỗ… Đây là một đặc điểm khác biệt so với nhiều hang động khác trên vịnh Hạ Long.

hòn trống mái - Litchee Travel

Hòn Trống Mái - Litchee Travel

Hòn Trống Mái – Vịnh Hạ Long: Hòn Trống Mái là một biểu tượng của du lịch Việt Nam, nằm ở phía tây nam vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy 5 km, gần hòn Đỉnh Hương. Giữa một vùng biển nước bao la, hai con gà một con trống và một con mái hiện lên ngạo nghễ trên mặt. Lúc bình minh lên từ phía xa chiếu ánh sáng rực rỡ nhuộm đỏ đôi gà khổng lồ bên nhau trên sóng nước mênh mông. Từ mặt nước, chiều cao mỗi con tới hơn chục mét. Tấm thân khổng lồ đứng trên cái chân thót lại, thế chênh vênh tưởng chừng chỉ vài con sóng vỗ mạnh, cả khối đá nặng ấy có thể đổ ập xuống bất cứ lúc nào. Nhưng không, đã hàng triệu năm trôi qua, hai con gà vẫn thuỷ chung đứng đó. Dường như sự hấp dẫn được nhân lên ở đôi chân không cân đối đó. Ðã có rất nhiều tác phẩm nhiếp ảnh, hội họa, thơ ca… về hai con gà này. Hình ảnh của chúng đã trở thành biểu tượng của du lịch Hạ Long và Du lịch Việt Nam.
“Có những người tha thiết yêu nhau
Khắc tên mình lên hòn Trống Mái
Chữ chưa mờ họ đã quên nhau
Tình đá vẫn ngàn năm cùng trăng dãi…”

Động Mê Cung:  nằm ở độ cao 25m trên đảo Lờm Bò cách đảo Ti-tốp khoảng 2km về phía tây nam. Nhìn từ xa cửa động như một mái nhà ăn sâu vào sườn đảo. Động Mê Cung có cấu trúc phức tạp nhiều tầng cấp, nhiều ngăn, ngách trải rộng trong phạm vi mái đá với những hanh lang dài hơn 100m, cao dần về phía tây và trông xuống một hồ nhỏ có tên Hồ Mê Cung.
Hang Trống và Hang Trinh Nữ: Nằm ở trên hai cánh của một vòng cung núi nhỏ phía đông dãy đảo Bồ Hòn, cách hang Sửng Sốt hơn 3km theo đường biển về phía đông nam. Hai hang cách nhau 700-800m qua một vụng biển nhỏ. Các cửa hang quay về hướng khác nhau. Đứng từ hang này mà hét to thì ở hang kia có thể nghe thấy. Hai hang này chẳng những có rất nhiều nhũ đá và cảnh đẹp, mà còn hấp dẫn du khách vì một sự tích rất cảm động. Ở một hang có một tảng đá nằm ngang trông như một cô gái nằm xoã tóc vươn tay ra biển vì vậy được gọi là hang Trinh Nữ. Chiếc hang kia có một cột nhũ đá rất cao trông như một chàng trai khổng lồ đứng nhìn ra khơi xa. Dân chài nói là vào các ngày mưa to gió lớn, đi qua đây nghe tiếng gió đập vào vách núi bập bùng như tiếng trống và họ gọi hang này là hang Trống.
Đảo Soi Sim: Soi Sim có diện tích khoảng 8,7ha, nằm ở phía tây Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy (TP Hạ Long) khoảng 12km, cách đảo Ti Tốp khoảng 700m. Trên đảo là một khu rừng nguyên sinh với nhiều loại thực vật phong phú, trong đó có nhiều loài cây đặc hữu, có giá trị, đặc trưng của hệ sinh thái Vịnh Hạ Long. Người dân địa phương cho biết, do trên đảo mọc rất nhiều cây sim nên mới được gọi tên là Soi Sim.
Đảo Ti Tốp: là hòn đảo có bờ dốc đứng, một bờ nghiêng với một bãi cát trắng, phẳng. Các tàu du lịch thường ghé vào đây. Du khách lên bờ để tắm biển hoặc leo lên đỉnh núi để ngắm toàn quang cảnh hòn đảo. Từ trên cao nhìn xuống, bãi tắm Ti Tốp có hình dáng như một vầng trăng ôm trọn lấy chân đảo. Khác với nhiều điểm du lịch khác trên Vịnh Hạ Long, ngoài phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, đảo Ti Tốp còn sở hữu một bãi tắm đẹp, gọi là bãi tắm Ti Tốp. Bãi tắm tuy diện tích không lớn nhưng yên tĩnh, thoáng đãng và rất sạch, cát ở bãi tắm liên tục được thuỷ triều lên xuống rửa sạch, trắng tinh, nước biển trong xanh bốn mùa.

Hang Luồn: Du lịch Hạ Long tự hào với hệ thống hang động rất lớn, mỗi hang động đều có những vẻ đẹp riêng và những câu chuyện gắn liền với nó. Một trong những hang động tiêu biểu là hang Luồn nằm trên đảo Bồ Hòn, cách Bãi Cháy 14km. Tại đây bạn có thể ngắm nhìn những búp thạch nhũ được kiến tạo trong hàng triệu năm với nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Phía trước hang là hòn Con Rùa, bên phải là Cổng Trời.

Hang Sửng Sốt Vịnh Hạ Long- Litchee Travel

Hang Sửng Sốt Vịnh Hạ Long- Litchee Travel

Hang Sửng Sốt: nằm ở khu vực trung tâm của Di sản Thế giới vịnh Hạ Long, trên đảo Bồ Hòn. Bên trong hang Sửng Sốt là những nhũ đá hóa thạch có hình dạng vô cùng phong phú. Hang Sửng Sốt nằm ở khu vực tập trung nhiều điểm tham quan nổi tiếng của du lịch Hạ Long (bãi tắm Ti Tốp – hang Bồ Nâu – động Mê Cung – hang Luồn – hang Sửng Sốt) và được người Pháp đặt cho hang cái tên “Grotte des surprises” (động của sự sửng sốt). 
Bãi Cháy: Khu nghỉ mát Bãi Cháy nằm dọc theo bờ vịnh Hạ Long, thích hợp để nghỉ ngơi và tắm biển. Khu nghỉ mát này quanh năm lộng gió biển, nhiệt độ trung bình năm khoảng trên 20° C.
Đảo Tuần Châu: là hòn đảo đẹp nhất trong số 1.969 hòn đảo ở vịnh Hạ Long, cũng là hòn đảo duy nhất có dân cư sinh sống. Tại đây có bờ biển nhân tạo lớn nhất Việt Nam. Bờ biển Trà Cổ thoai thoải với lớp cát trắng là nơi lý tưởng để vui chơi và tham gia các trờ chơi dưới nước thú vị.
Làng chài Cửa Vạn: Một trong những điểm đến đậm chất Việt của du lịch Hạ Long. Tại làng chài Cửa Vạn, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian êm ả, thanh bình mà còn được tìm hiểu đời sống văn hoá của ngư dân, được học cách cách chèo thuyền, giăng lưới, thả câu bắt tôm cá…
Hang Thiên Cảnh Sơn:Hang Thiên Cảnh Sơn là một hang động khá hoang sơ nằm trên vịnh Bái Tử Long và vịnh Hạ Long thuộc khu bảo tồn Cống Đỏ. Một điểm thăm quan khá thú vị với du khách Việt Nam cũng như nước ngoài nhờ vẻ đẹp tự nhiên, các thạch nhũ đá vôi nguyên sơ và phong cảnh xung quanh tuyệt đẹp.
Vườn Quốc Gia Bái Tử Long: Vườn quốc gia Bái Tử Long nằm trong quần thể vịnh Bái Tử Long, thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội gần 200km về phía đông. Vườn quốc gia Bái Tử Long bao gồm hệ sinh thái biển với diện tích mặt biển chiếm 2/3 diện tích vườn quốc gia và là nơi lưu giữ nhiều mẫu gen động thực vật quý hiếm nhiều loài được ghi vào sách đỏ.
Bãi Tắm Ba Trái Đào: Bãi Tắm Ba Trái Đào là một trong những bãi tắm đẹp nổi tiếng trên Vịnh Hạ Long, bãi tắm Ba Trái Đào nằm cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 22km về phía Đông Nam, gần đảo Cát Bà. Đây là một bãi tắm tuyệt đẹp, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, sơn thuỷ hữu tình. Sở dĩ bãi tắm có tên gọi Ba Trái Đào là vì ở đây có ba bãi cát hình cánh cung trắng mịn, ôm trọn lấy những quả núi có hình trái đào…
Động Kim Quy: Động Kim Quy: Động Kim Quy nằm trên hòn Dầm Nam, có đỉnh núi cao 187m. Phía trước là hòn Dầm Bắc, phía sau là đảo Soi Sim. Động dài 100m, rộng từ 5 – 10m trải dài theo hướng Bắc Nam. Một con đường nhỏ dẫn lên phía trên cao, nơi đây bốn mùa nước chảy róc rách, những nhũ đá đang được hình thành trắng nõn và mềm mại từ trần động buông rủ xuống. Và kìa, phía ngăn động trong cùng, trận địa cọc Bạch Đằng xuất hiện, có đến hơn 30 chiếc cọc gỗ lim của Trần Hưng Đạo đã dùng cắm xuống dòng sông Bạch Đằng lại hiện hữu ở nơi đây, những thớ gỗ lim nứt nẻ màu nâu xám tưởng chừng như sắp đổ gẫy, nhưng kỳ thực chúng vô cùng vững chắc. Đó là những măng đá đấy, chúng được phân bố khắp nơi, dày đặc chi chít nhưng có hàng lối rõ ràng, chúng nhẵn bóng và cao chừng 30 – 40cm, trông hệt như bãi cọc bằng gỗ thật.
Hòn Bút: Hòn Bút – Cái tên gắn với hình ảnh của một cây bút khổng lồ trên mặt biển giữa vịnh Hạ Long. Nằm trên vịnh Hạ Long, có vị trí rất gần với đảo Cát Bà, trên đường đi đến đảo Ba Trái Đào du khách sẽ bắt gặp hình ảnh thân quen và thú vị của hình đá trên biển. Chỉ mất khoảng 30 phút chạy tàu qua hòn Con Cóc là đến Hòn Bút, trên đường tới hòn Ba Trái Đào du khách sẽ thấy một đảo đá hình một chiếc bút nổi lên trên mặt biển khơi mênh mông. Đây là “tượng đài” tri thức của Rồng Mẹ muốn gửi lại các thế hệ hôm nay. Với ưu thế của giá trị nhân vặn sâu sắc lưu truyền cho đến ngày nay, đã mang đến nhiều hấp dẫn và hiếu kỳ cho du khách khi đến tham quan tại vịnh Hạ Long. Từ Hòn Bút không xa, có một bãi tắm nhỏ rất đẹp và sạch vì thế nếu bạn có nhu cầu tắm biển có thể neo tàu tại đây.
Đảo Bồ Hòn: Đảo Bồ Hòn tọa lạc ngay trong vịnh Hạ Long, thuộc tỉnh Quảng Ninh. Nơi không chỉ góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp cho Hạ Long mà còn mang trong nó nhiều điều bí ẩn cần khám phá và tìm hiểu khi đến tham quan vịnh. Đảo Bồ Hòn bao quanh nhiều hòn đảo lớn nhỏ, bao gồm nhiều hang động nổi tiếng như : động Sửng Sốt, hang Luồn, hồ Động Tiên, hang Trinh Nữ, hang Trống… Nơi đây có những đỉnh núi cao, vách đá dựng đứng như bức tường thành, núi liền núi, vẽ lên mặt biển xanh một bức tranh thuỷ mạc sơn thủy hữu tình và tuyệt đẹp như đúng với tên gọi của nó. Đảo Bồ Hòn cũng là lựa chọn của rất nhiều loài thực vật như si, vạn tuế, phong lan…đang sinh sống và cư trú hàng ngàn năm trên đảo ngoài ra còn có động vật có Khỉ, Hươu, Sơn dương…Bên cạnh đó chính là hệ thống hang động ẩn chứa trong mình, mỗi hang mang một vẻ đẹp kì diệu riêng, đồng thời gắn liền với những câu chuyện truyền thuyết rất cảm động, mà mang giá trị nhân văn cho thế hệ ngày nay.
Hòn Con Cóc: Hòn Con Cóc là một trong những hòn đảo trên vịnh Hạ Long, được ví như những tác phẩm tuyệt đẹp mà tạo hóa đã ban cho thiên nhiên và con người nơi đây, góp phần tô điểm thêm vẻ đẹp trữ tình và đề cao giá trị nhân văn sâu sắc mà Hạ Long đang có

Hòn Con Cóc - Litchee Travel

Hòn Con Cóc - Litchee Travel
Làng Chài Vung Viêng: Làng chài Vung Viêng thuộc Vịnh Bái Tử Long nằm chếch phía Đông – Bắc của Việt Nam gần sát với các mỏ than Cửa Ông – Hòn Gai – Cẩm Phả và Thương cảng Vân Đồn xưa, đi ngược lên nữa là cửa khẩu Móng Cái, bãi biển Trà Cổ. Làng Chài Vung Viêng cách đất niền khoảng 25km. Đây là nơi sinh sống của hàng nghìn dân chài quanh năm tất bật với mưu sinh mà vẫn vui vẻ, ấm áp lạ thường. Điều đặc biệt là khi đến đây, du khách thường được trải nghiệm và khám phá cuộc sống của những ngư dân nơi đây và đó cũng là một trong những đặc điểm khiến cho Làng Chài Vung Viêng luôn là một trong những điểm khám phá thú vị của những du khách đến thăm quan Vịnh Hạ Long – Vịnh Bái Tử Long.
Hòn Thiên Nga: Hòn Thiên Nga tọa lạc ngay trong vịnh  Bái Tử Long, rất gần với đảo Cống Tây, và Cống Đông. Hình ảnh của Hòn Thiên Nga chính là một đảo đá đang nổi bồng bềnh trên mặt vịnh Bái Tử Long, hình thù giống như một con Thiên Nga bị lạc đàn, đang bập bềnh trên sóng nước đầy quyến rũ và ấn tượng, làm say đắm biết bao du khách thong dong mải chơi trên vịnh Hạ Long. Hòn Thiên Nga có hình dạng tuyệt đẹp và được coi là hòn núi có nhiều ấn tượng nhất. Hòn này gồm có ba vạt đá lớn nằm xếp chồng lên nhau với các mặt nứt xiên chéo, ba khối đá như đang trượt tuyết lên nhau. Chân đá thặt lại  tưởng như khối đá cao 15 m này sắp đổ sập xuống biển. Hai khối đá ở trên tạo thành hình cái đầu và cổ con Thiên Nga. Các khối đá lớn tạo thành một cái thân Thiên Nga ung dung bơi trên mặt nước mà cái đuôi là các đám cây xanh bám đầy trên vách đá. Bên cạnh hòn Thiên Nga có rất nhiều các hòn đá khác xung quanh như đang chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chính nó vậy. Con vật bằng đá vô tri này đã ngốn mất không biết bao cuốn phim và thời gian của du khách khi tham quan tại vịnh Hạ Long.
Hòn Chó Đá: Theo tour du lịch đi Thiên Cung – Đầu Gỗ – Ti Tốp, sau khi rời Thiên Cung, Đầu Gỗ, tàu đưa bạn đi tiếp khoảng 10 phút. Tới đoạn vòng quanh đảo đá, nhìn lên sườn độ cao khoảng 8 m, bạn sẽ thấy đang ngự trị một con chó tư thế ngồi quay lưng ra biển, nó đã ngồi đó hàng triệu năm canh chừng cho những chuyến ra khơi của du khách luôn được bình an. Du lịch Hạ Long chắc hẳn sẽ là thiếu sót nếu du khách không tìm hiểu thêm hòn Chó Đá trong tổng thể 1969 hòn đảo lớn nhỏ tại lên một quẩn thể các đảo xung quanh vịnh Hạ Long xinh đẹp.

Hòn Chó Đá Hạ Long - Litchee Travel

Hòn Chó Đá Hạ Long - Litchee Travel
Trong chuyến hành trình tham quan Thiên Cung – Đầu Gỗ – Ti tốp trong điểm được đánh giá và xếp hạng di sản thiên nhiên của thế giới được hai lần tổ chức UNNESCO công nhận. Sau khi rời động Thiên Cung, Đầu Gỗ trên đường đi tham quan vịnh tàu khoảng 10 phút là tới hòn Chó Đá. Thế của hòn đảo Chó Đá được hiểu như thế đang ngự trị của một con chó trong tư thế ngồi quay lưng ra biển. Từ hang Đầu Gỗ đi tới đoạn vòng quanh đảo đá, nhìn lên sườn độ cao khoảng 8 m, du khách sẽ được ngắm nhìn tận mắt hòn Chó Đá , được tìm hiểu như nó đã ngồi đó hàng triệu năm canh chừng cho những chuyến ra khơi của du khách luôn được bình an.
Hang Hanh: Cách thị xã Cẩm Phả 9 km về phía tây, cách Bãi Cháy 20 km, Hang Hanh là một hang động đẹp và dài nhất so với các hang động hiện có trên vịnh Hạ Long. Động có chiều dài 1300 m, chạy xuyên suốt dãy núi đá Quang Hanh ra tới biển. Con đò nhỏ dẫn du khách luồn lách qua từng khe đá quanh co dưới ánh đuốc bập bùng, từng chùm nhũ đá buông rủ xuống từ trần động ánh lên những sắc màu kỳ diệu, dòng nước êm ả lững lờ trôi, không gian tĩnh mịch chỉ có tiếng mái chèo khua nước nghe thánh thót một thứ âm thanh kỳ ảo. Càng vào sâu, động càng đẹp, mang vẻ hoang sơ. Những chùm hoa đá rực rỡ, những trụ kim cương, khi ta chiếu đèn vào, những mâm xôi đồ sộ, chùm hoa mẫu đơn, giò phong lan cảnh… Tất cả đang ở trong tư thế vươn ra lay động rung rinh. Đâu đó có tiếng trống bập bùng như đêm hội từ xa vọng lại. Đó là tiếng sóng vỗ nhẹ vào vách đá tạo nên, và còn nhiều nữa những hình ảnh đẹp lạ kỳ. Người Pháp đặt tên cho động Hang Hanh là Le tunnel (đường hầm). Cửa động rất thấp vì vậy phải dùng thuyền nhỏ thì mới vào được trong động.
Đi thăm động có thể thuê ca nô từ bến Đoan (thuộc khu vực Hòn Gai – Tp Hạ Long) hoặc đi ôtô đến thị xã Cẩm Phả. Tại bến tàu Cẩm Phả có thể thuê thuyền hoặc ca nô ra thăm động. Gần cửa động có các thuyền nhỏ chở thuê vào thăm động và phải chọn vào lúc nước thuỷ triều xuống kiệt cửa động mới lộ rõ. Trước khi vào động phải mang theo đuốc hay đèn pin. Bình thường một thuyền nhỏ vào và ra khỏi động mất khoảng thời gian 60 – 90 phút. Động Hang Hanh trước hết giành cho những người ưa mạo hiểm và phải thật sành con nước vì nếu không tính toán kĩ lưỡng thời gian lúc thuỷ triều lên thì bạn sẽ bị nhốt chặt trong chốn thuỷ cung thăm thẳm ấy.
Ngay trước cửa động bây giờ, trên khối đá cheo leo như một ngọn tháp, có một ngôi miếu nhỏ gọi là Miếu Ba Cô. Truyền thuyết xưa kể lại rằng: Xưa có ba cô gái đi biển, gặp hôm trời mưa to, ba cô vào động trú mưa, thấy cảnh sắc trong động đẹp quá nên ba người mải miết ngắm cảnh, tới lúc nước triều dâng cao ba cô gái bị mắc kẹt ở trong và bỏ mình tại động và hoá thành thuỷ thần… Ngày nay dân chài thường lên miếu thắp hương xin linh hồn ba cô phù hộ cho họ.
Hang Ba Hầm: Hang Ba Hầm: Nằm ở phía tây nam vịnh Hạ Long, hồ Ba Hầm nằm trên đảo Đầu Bê thuộc vịnh Lan Hạ. Đảo Đầu Bê là một trong những nhóm đảo phía ngoài cùng của vịnh Hạ Long tiếp giáp với vùng biển Long Châu bát ngát. Hồ Ba Hầm ở giữa một trũng biển hẹp hình chữ nhật, bốn bề núi cao dựng đứng. Hồ Ba Hầm là một hệ thống gồm ba trũng biển lớn hình tròn, được thông với nhau qua một hang luồn hẹp, uốn khúc quanh co. Từng chùm nhũ đá muôn sắc màu rủ xuống từ trần hang với nhiều hình thù kỳ lạ. Trên đảo là những loài cây như phong lan, si, đa, thiên tuế… bốn mùa xanh tươi thơm ngát mùi hoa, đó cũng là nơi sinh sống quần tụ của các loài khỉ lông vàng, chim, sóc bay, dơi… Dưới mặt nước xanh biếc ấy là cuộc sống sôi động của nhiều loài hải sản.
Mặc dù xa bờ tới 25 km, nhưng ngay từ xưa, hồ Ba Hầm đã được du khách và những người yêu thiên nhiên chú ý đến từ lâu. Trong cuốn “Merveille de Monde” xuất bản năm 1938 chuyên giới thiệu những danh lam thắng cảnh đã mô tả Hồ Ba Hầm như sau: Đến Hồ Ba Hầm, có cùng một ấn tượng đẹp như đến Hang Luồn, động Sửng Sốt nhưng phong cảnh ở đây còn đẹp hơn nhiều. Cửa vào hồ Ba Hầm không được dễ dàng như vào Hang Luồn, nhưng đó chính là cái thú của người đi tham quan ngắm cảnh. Cửa hang hình bán nguyệt mở ra bên vách đá bằng phẳng phía tây bắc của đảo, cách mặt nước 4 – 5 m, đúng là mặt vịnh thông với dòng hải lưu uốn lượn từ Cửa Vạn vào.
Động Mê Cung: Cách bãi tắm Ti Tốp 2 km về phía tây nam là Động Mê Cung. Động nằm trên hòn Lờm Bò ở độ cao 25 m so với mực nước biển. Nhìn từ xa, cửa động như một mái nhà ăn sâu vào sườn đảo. Qua một khe cửa nhỏ chỉ vừa một người qua, lòng động mở ra nhiều ngăn, tuy nhỏ hẹp nhưng lại hết sức tinh xảo, những nhũ đá mang hình những pho tượng, hoa văn tuyệt đẹp, nhũ đá từng chùm muôn màu rủ xuống từ trần động, những sư tử đá, gấu đá đang vờn nhau, những bức rèm đá chảy dài trên vách động… Một luồng ánh sáng nhạt từ xa hắt lại, đó là con đường dẫn ra cửa động. Ra khỏi cửa động, leo tiếp vài bậc đá sắc nhọn lởm chởm, nhìn xuống dưới là một hồ nước bị núi vây kín rất tròn và rộng, bốn mùa nước xanh biếc phẳng lặng như mặt gương, trong đó là thế giới của các loài sinh vật quần tụ như cá, tôm, mực, rong, tảo, san hô, cua… Bên cạnh là một khu đất có nhiều cây cổ thụ mà người dân thường gọi là khu “vườn thượng uyển”, đẹp đến mê hồn.
Qua những bậc đá cheo leo, một mái đá rộng nhô ra, khô ráo thoáng mát, lớp ốc suối Melina dày trải trên cửa động làm nền. Xưa kia lớp ốc này dày tới 1,2 m được kết tầng bán hoá thạch ở phía ngoài. Gần đây còn phát hiện ra một bộ xương thú đã hoá thạch trong động. Động Mê Cung được các nhà khảo cổ học xác định là một trong những di chỉ thuộc nền văn hoá tiền Hạ Long sơ kỳ đá mới, cách ngày nay từ 7.000 đến 10.000 năm. Đi vào trong động, du khách tưởng như đang bước vào cung điện của một hoàng đế Ba Tư và những tiếng rì rầm đâu đây lại khiến cho du khách tưởng như đó chính là giọng nàng Sêhêharát đang kể câu chuyện nghìn lẻ một đêm cho vị quân vương của mình. Trên đảo là các loài cây cổ thụ già nua soi bóng nước… Đây cũng là nơi sinh sống của các loài chim, thú như khỉ, voọc, sơn dương, kỳ đà…

 Đỉnh Lư Hương Hạ Long - Litchee Travel

Đỉnh Lư Hương Hạ Long - Litchee Travel
Đỉnh Lư Hương: Hòn Đỉnh Hương nằm phía tây nam hang Đầu Gỗ. Qua hòn Chó Đá, đến khu nhà bè hải sản, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một phiến đá bề thế đứng trên hai cái chân rất mảnh mai mọc lên chắn ngang lối đi. Phiến đá có hình một lư hương khổng lồ đứng giữa biển khơi như một vật thiêng cúng tế trời đất, như nhắc nhở ta nhớ đến truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhớ ơn ông cha và các bậc hiền nhân ngày trước đã có công xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Ngày nay hòn Đỉnh Hương( Lư hương) được in trên tờ tiền 200.000 vnđ, như một dấu hiệu nhắc nhở về một hình ảnh đầy ý nghĩa cao cả.
Hòn Mặt Quỷ: Hòn Mặt Quỷ thuộc vịnh Bái Tử Long, cách hòn Ấm khoảng 20 phút tàu. Hòn Mặt Quỷ cao chừng 30-35 m. Hòn đá nhỏ này có hình thù kỳ dị. Hòn đá giữa biển đã được thiên nhiên gọt giũa thành mặt một con quỉ với sống mũi to, thô, gồ ghề, khuôn mặt biến dạng. Bên cạnh những hòn đá gắn với những hình ảnh đẹp hài hòa thì sự xuất hiện của Hòn Mặt Quỷ đã bổ sung thêm nét đặc sắc và phong phú của địa chất và địa mạo Vịnh Hạ Long.
Hòn Yên Ngựa: Hòn Yên Ngựa nằm trong vịnh Hạ Long, ở trung tâm của khu Di sản thế giới. Tạo hoá thật khéo đẽo gọt tạo hình hài từ hai mố đá, một mố cao một mố thấp. Hòn Yên Ngựa nằm trong vịnh Hạ Long, ở trung tâm của khu Di sản thế giới. Tạo hoá thật khéo đẽo gọt tạo hình hài từ hai mố đá, một mố cao một mố thấp. Hai mố đá được liên kết thành một khối đồ sộ, nhưng phía trên võng xuống hình yên ngựa, phía dưới trống không để thuyền qua lại, hình dạng của đầu một chiếc máy khâu. Một cái yên ngựa bằng đá bề thế nhưng rất mềm mại và duyên dáng, độ cao ước chừng hơn chục mét.
 Hòn Đầu Người: Hòn Đầu Người Hòn Đầu Người cao khoảng 25 m nên từ xa bạn đã có thể nhìn thấy một cái đầu người Ai Cập đồ sộ với chiếc mũi to, gồ ghề, nhô ra, cằm sát mặt nước. Nếu như bạn đã từng du lịch Hạ Long tham quan tìm hiểu về Vịnh chắc hẳn sẽ rất ấn tượng với Hòn Đầu Người  trên Vịnh cao khoảng 25 m nên từ xa bạn đã có thể nhìn thấy một cái đầu người Ai Cập đồ sộ với chiếc mũi to, gồ ghề, nhô ra, cằm sát mặt nước. Hòn đảo này từ rất xa đã có thể nhìn thấy, nó giống như một đầu người Hy Lạp với chiếc mũi to gồ nhô ra, cằm tỳ trên mặt nước, cao đến 25m. Hòn Đầu Người nằm ở phía bắc dãy đảo Bồ Hòn, thuộc vịnh Hạ Long.

hòn đầu người hạ long -litchee travel

Hòn Đầu Người Hạ Long -Litchee Travel
Hòn đảo này từ rất xa đã có thể nhìn thấy, nó giống như một đầu người Hy Lạp với chiếc mũi to gồ nhô ra, cằm tỳ trên mặt nước, cao đến 25m. Nhiều người lại thấy đảo này giống tượng Nhân Sư Ai Cập hơn. Trên đỉnh đầu có ít cây xanh như bờm tóc bay trong gió. Hòn Đầu Người cách hang Luồn và đảo Ti Tốp khoảng 1km, cách hang Sửng Sốt hơn 2km, nhưng từ các nơi này không thể nhìn thấy vì bị ngăn cách bởi các hòn núi khác. Nhiều người đã liên tưởng tới hình ảnh tượng Nhân sư Ai Cập. Hòn Đầu Người của Hạ Long là tác phẩm của tự nhiên có vẻ đẹp và thơ mộng riêng vì nổi trên mặt nước biển.Hòn đầu người thực sự rất hoàn chỉnh với đầy đủ các chi tiết trên một gương mặt, với chiếc mũi to, gồ ghề, nhô cao,… Vị trí của nó ở gần Hang Luồn, cách cảng tàu du lịch 13 km, thuộc vịnh Hạ Long.

KHU VỰC XUNG QUANH HẠ LONG
Vịnh Bái Tử Long: Vịnh Bái Tử Long có hàng trăm hòn đảo núi đã vôi và sa phiến thạch.
Bái Tử Long là một vịnh của Việt Nam, nằm trong vịnh Bắc Bộ, ở vùng Đông Bắc của Việt Nam. Vịnh Bái Tử Long bao gồm một vùng biển của thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện đảo Vân Đồn. Phía Tây Nam giáp Vịnh Hạ Long, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp đất liền với thành phố Cẩm Phả và phía đông bắc giáp huyện đảo Cô Tô. Vịnh Bái Tử Long bao gồm hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ và trong đó có nhiều đảo lớn và có dân sinh sống.
Theo thống kê Vịnh Bái Tử Long có hàng trăm hòn đảo núi đã vôi và sa phiến thạch với nhiều địa danh nổi tiếng như: Núi Bài Thơ, Hòn Con Cóc, Hòn Tiên Ông, Hòn Con Rùa, Đầm Oan, Hòn Mặt Quỷ, Hòn Con Cò, Động Thiên Cảnh Sơn, Động Tam Cung, Động Mê Cung…. Hệ thống đảo đó có hòn cao – hòn thấp nhấp nhô trên mặt nước với hàng trăm cây số bờ biển tạo khung cảnh thật hùng vỹ nhưng không kém phần lãng mạn. Với địa thế đó thì Vịnh Bái Tử Long có rất nhiều bãi biển đẹp như: Bãi Con Cò, Bãi Biển Vân Đồn, Bãi Quan Lạn, Bãi Minh Châu, Biển Cô Tô… Tất cả những bãi tắm kể trên đều giữ nguyên dáng vẻ hoang sơ và nét tinh khôi của tạo hóa.
Đảo Quan Lạn: thuộc huyện Vân Đồn, cách thành phố Hạ Long khoảng 55 km. Đảo Quan Lạn được biết đến là điểm du lịch biển đẹp, hấp dẫn du khách bởi không gian trong xanh, khoáng đạt, cảnh quan nguyên sơ, trong lành. Trên đảo còn có nhiều di tích lịch sử văn hóa, ghi dấu những chiến công hiển hách của cha ông ta trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Đặc biệt đến Quan Lạn vào dịp hè, điểm đến không thể thiếu là các bãi tắm như: Sơn Hào, Chân Tiên… Lưu trú tại đây, du khách có thể lựa chọn các khu nhà nghỉ sát bãi biển, tham gia đốt lửa trại giao lưu với người dân địa phương, ra khơi đánh cá, câu mực…
Đảo Ngọc Vừng: là đảo đất có diện tích khoảng 30 km2 thuộc vịnh Bái Tử Long, cách trung tâm thị xã Cẩm Phả khoảng 40km, cách cảng tàu du lịch Tuần Châu khoảng 35km. Trước kia, người dân trên đảo chuyên làm nghề khai thác ngọc trai dưới đáy biển. Ngọc trai ở đây nổi tiếng đẹp và sáng. Vào ban đêm, tàu thuyền từ xa thường nhìn thấy hào quang của trai biển tạo thành một vừng sáng xung quanh đảo, vì thế mà đảo có tên là Ngọc Vừng. Đảo có núi Vạn Xuân cao 182m, có di chỉ khảo cổ thuộc văn hóa Hạ Long, có bến cảng cổ Cống Yên thuộc hệ thống thương cảng cổ Vân Đồn từ thế kỷ XII và di tích thành cổ nhà Nguyễn.
Đảo Mắt Rồng: Đảo Mắt Rồng với diện tích khoảng 30 ha còn được biết đến bởi tên gọi là hòn Bái Đông. Đảo nằm ở phía Nam của vùng vịnh Hạ Long, tiếp giáp với khu vực vịnh Lan Hạ. Có thể nói điểm thu hút nhất của đảo Mắt Rồng nằm ở nét hoang sơ, nguyên thủy. Nếu có khả năng tài chính thực hiện một chuyến du lịch bằng thủy phi cơ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ vịnh Hạ Long từ trên cao thì sẽ hiểu tại sao hòn đảo này được gọi bằng cái tên Mắt Rồng. Đảo nằm lọt thỏm giữa các dãy núi hùng vĩ. Và chắc chắn nếu bạn được tận mắt chiêm ngưỡng làn nước trong xanh mát lạnh của đảo bạn sẽ chỉ muốn đắm mình mãi ở nơi dường như có thể nhìn thấu cả đáy đó.
Núi Bài Thơ: nằm giữa TP Hạ Long mang một dáng vẻ vừa kỳ bí vừa thu hút du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Từ những góc độ khác nhau, núi lúc có dáng như hổ phục, lúc có dáng như sư tử vờn mồi, lúc có dáng như con rồng sắp cất cánh. Từ đỉnh núi Bài Thơ cao 168m – một trong những ngọn núi cao nhất tại Hạ Long, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa nhìn bao quát hầu hết các trục đường chính của TP Hạ Long – thủ phủ tỉnh Quảng Ninh cũng như di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
Bảo tàng Quảng Ninh: Bảo tàng – thư viện Quảng Ninh là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo. Chỉ mới nhìn từ bên ngoài thôi nhưng đã có rất nhiều bạn trẻ phải “wow” lên rồi! Ngay từ hàng bậc thang rất cao tới phần kính đen tuyền như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh biển trời Hạ Long, cộng thêm font chữ viết tên Bảo tàng đầy ấn tượng đã đủ để chụp một tá tấm hình sống ảo. Vào đến phía trong thì hẳn là ai cũng phải ngợp vì không gian rộng rãi. Với 3 tầng nhà, Bảo tàng Quảng Ninh đem đến một cái nhìn đầy đủ nhất cho khách tham quan về thiên nhiên và con người nơi đây. Bảo tàng mở cửa vào các ngày trong tuần, trừ thứ 2, từ 8h sáng đến 17h chiều. Giá vé để vào tham quan bảo tàng sẽ là 30.000 đồng/lần/người với người lớn; 15.000 đồng/lần/người với học sinh – sinh viên và 10.000 đồng/lần/người với trẻ em.

 Dragon Park Hạ Long - Litchee Travel-min

Dragon Park Hạ Long - Litchee Travel
Dragon Park: Nếu bạn đi đông người, ưa vui chơi, khám phá và muốn thử qua cảm giác mạnh thì Dragon Park sẽ rất thích hợp đây. Đảm bảo là vui chơi đã đời không thua kém bất kỳ công viên giải trí nào đâu nhé! Đây là khu công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á cơ mà! Công viên chủ đề Dragon Park nằm trong quần thể Sun World Group Park có tới hơn 30 trò chơi đủ các thể loại, từ siêu mạo hiểm, mang đến cảm giác được chinh phục rất đã cho đến những trò chơi đã quen thuộc và gắn liền tuổi thơ.
Cáp treo Nữ hoàng: băng qua cửa ngõ Vịnh Cửa Lục, nối liền từ bờ biển Bãi Cháy tới Ba Đèo (Hòn Gai, TP. Hạ Long), nên nếu có mặt trên hệ thống cáp treo này bạn sẽ phải choáng ngợp trước cảnh sắc xinh đẹp của vịnh Hạ Long từ trên cao. Dù là ngày hay đêm thì khung cảnh mà bạn được trực tiếp trải nghiệm đều rất rất tuyệt! Nằm trên đỉnh đồi Ba Đèo, Vòng quay Mặt trời là vòng quay lớn thứ hai Việt Nam và cũng là một trong những vòng quay lớn hàng đầu thế giới. Tại đây, bạn sẽ được ngắm vịnh Hạ Long từ độ cao 215m so với mực nước biển cơ đấy! Thu vào mắt mình những hình ảnh rộng lớn, kỳ vĩ và tuyệt đẹp của vịnh Hạ Long nhất định sẽ là trải nghiệm không thể bỏ lỡ.
Chùa Ba Vàng: Toạ lạc trên lưng chừng núi Thành Đẳng, chùa còn có tên gọi là Bảo Quang Tự, tên dân gian thường gọi là Ba Vàng. Về đêm, ngôi chùa được thắp sáng tạo nên một khung cảnh vô cùng thoát tục như chốn bồng lai tiên cảnh. Chùa nằm ở độ cao 340m trên một vị trí rất đẹp ở phía Tây thành phố Uông Bí, phía trước là Bạch Đằng giang uốn lượn, xa xa là thành phố cảng Hải Phòng, hút tầm mắt là biển Đồ Sơn với muôn trùng sóng vỗ. Bên trái là những dãy núi Thanh Long trùng điệp chầu về, bên phải là những dãy núi Bạch Hổ hùng vĩ phục xuống.
Khu di tích Yên Tử: Du lịch Hạ Long không chỉ có biển. Nếu thích đi chùa lễ bái thì du khách hãy ghé khu di tích Yên Tử. Đây là một hệ thống chùa, am, tháp và rừng cây cổ thụ hoà quyện với cảnh vật thiên nhiên, nằm rải rác từ dốc Đỏ đến núi Yên Tử theo chiều cao dần.
Đền Cửa Ông: tọa lạc trên một ngọn núi thấp trông ra vịnh Bái Tử Long, có cảnh quan tuyệt đẹp, thuộc phưòng Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, cách thành phố Hạ Long hơn 40km về phía đông bắc. Đây là đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông còn lại đến ngày nay với 34 pho tượng lớn nhỏ được chạm trổ công phu tỉ mỉ, có giá trị nghệ thuật cao. Đền Cửa Ông đã được Bộ Văn hoá Thông tin cấp bằng công nhận là di tích thắng cảnh. Đền Cửa Ông được xây dựng từ đầu thế kỷ 19 gồm 3 khu vực chính: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng. Đền chính lúc đầu thờ Hoàng Cần, người anh hùng đia phương, sau thờ Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Trần Quốc Tuấn, có công trấn ải vùng Cửa Suốt. Đây là đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông còn lại đến ngày nay với 34 pho tượng lớn nhỏ được chạm trổ công phu tỉ mỉ, có giá trị nghệ thuật cao. Đó là các tượng của Trần Quốc Tuấn, tượng Thánh Mẫu (vợ ông) 2 cô công chúa (con ông), Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão, Lê Phu Trần, Đỗ Khắc Trung,… và một số câu đối, đồ thờ tự khác.
Đền Cửa Ông nằm trên một ngọn núi thấp nhìn thẳng ra biển, cảnh quan rất ngoạn mục có thể thu vào trong tầm mắt toàn bộ cảnh đẹp của vùng than Cẩm Phả và Vịnh Bái Tử Long. Từ lâu, đền Cửa ông đã nổi tiếng linh thiêng không chỉ đối với nhân dân Quảng Ninh, mà nhân dân các tỉnh trong nước cũng tìm đến dâng hương, trẩy hội. Lễ hội đền Cửa Ông diễn ra từ ngày 2 tháng 1 âm lịch và kéo dài đến hết xuân.
Đảo Cô Tô: Đảo Cô Tô được xem là một trong những hòn đảo đẹp nhất Vịnh Bắc Bộ và là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn ở Hạ Long. Với vẻ đẹp hoang sơ, huyền hảo. Với diện tích 47,3km2 đảo Cô Tô nổi tiếng với hơn 50 hòn đảo, đá lớn nhỏ và những bãi tắm xanh ngắt, trong lành, khung cảnh thiên nhiên bình dị là nơi lý tưởng cho việc tắm biển và nghỉ dưỡng vào mùa hè. Tới đảo Cô Tô không thể không ghé thăm Bến Vàn Chảy với những bờ biển thoai thoải, nước nông và cảnh sắc hoang sơ, hữu tình. Đảo Cô Tô con với hai bãi tắm rất sạch, thích hợp với những buổi dã ngoại. Hay biển Hồng Vàn với những bãi biển yên lặng và sạch nhất ở Cô Tô. Điều đặc biệt ở Cô Tô là ngắm cảnh bình minh sáng sớm trên đảo Cô Tô và thưởng thức những đặc sản nơi đây là trải nghiệm vô cùng thú vị khi  du lịch đảo Cô Tô.
Chùa Cái Bầu : Điểm du lịch nổi tiếng tại Hạ Long, với thế tựa vào núi và hướng ra mặt biển chùa Cái Bầu (hay còn gọi là Trúc Lâm Giác Tâm ở Vân Đồn trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch Hạ Long. Giữa một Hạ Long sầm uất khi tới chùa Cái Bầu bạn sẽ cảm nhận được sự yên bình, linh thiêng và vô cùng trong lành. Tới chùa Cái Bầu bạn không chỉ được vãn cảnh chùa, chiêm bái mà còn được thưởng thức cơm chay miễn phí.
Bãi Tắm Minh Châu: Bãi tắm Minh Châu là một bãi biển riêng đẹp nổi tiếng, chỉ cách bãi tắm Quan Lạn khoảng 15 km. Bãi tắm thoải dài, cát ở đây trắng mịn, làn nước trong xanh, đi không dính chân và được miêu tả “Trắng như tuyết, mượt như nhung”.

 Sun-World-Hạ-Long-Park-litchee-travel

Sun World Hạ Long Park - litchee-travel
Khu Vui Chơi Giải Trí Sun World Hạ Long Park: Đây có thể nói là một quần thể vui chơi giải trí rộng lớn bậc nhất tại Hạ Long rộng trên diện tích 214ha vừa mới đi vào hoạt động. Quần thể Hạ Long Park là tổ hợp công viên vui chơi mang đẳng cấp quốc tế bao gồm 2 khu vực chính: Tổ hợp vui chơi ven biển và tổ hợp vui chơi trên đỉnh Ba Đèo – được kết nối với nhau bởi hệ thống cáp treo độc đáo. Đến với Hạ Long Park du khách sẽ được trải nghiệm với 5 điểm chính là Khu Công Viên Rồng, Khu Công Viên Lốc Xoáy, Khu Vui Chơi Ba Đèo, Bãi Biển Sun World và Khu Ẩm Thực & Mua Sắm.
Chùa am Ngọa Vân:  là một quần thể kiến trúc chùa tháp lớn của Thiền phái trúc lâm. Am Ngọa Vân là nơi Đức vua, Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, hóa Phật. Bởi thế, Ngọa Vân là Thánh địa của Phật giáo Trúc Lâm. Tháng 8 năm 1299, Thượng hoàng Trần Nhân Tông xuất gia vào núi Yên Tử tu hành khổ hạnh, lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà. Khi lên tu tại am Tử Tiêu trên ngọn núi Tử Tiêu Ngài xưng là Trúc Lâm Đại Sĩ. Sau thời gian tu hành khổ hạnh tại Yên Tử, Ngài xuống núi, đi khắp xóm làng, dậy dân chúng phá bỏ dâm từ và thực hành thập thiện, ban thuốc chữa bệnh cho dân nghèo. Tháng 5 năm 1307, Trúc Lâm Đại Sĩ lên tu tại một am trên ngọn núi Ngọa Vân, am nơi Trúc Lâm Đại Sĩ tu hành được gọi là Am Ngọa Vân. Tháng 11 năm 1308, Ngài an nhiên nhập niết bàn tại am Ngọa Vân.
Sau khi Phật hoàng hóa Phật, Pháp Loa – Tổ thứ hai của Thiền phái Trúc Lâm tổ chức hỏa thiêu Phật hoàng ngay tại Ngọa Vân, thu được hàng nghìn viên xá lỵ và ngọc cốt. Một phần xá lị được tôn trí trong Phật hoàng tháp tại am Ngọa Vân, số còn lại được đưa đi tôn trí ở nhiều nơi như Đức Lăng (Thái Bình), tháp Phổ Minh (Nam Định). Tại Ngọa Vân hiện vẫn còn tháp Phật hoàng, nơi lưu giữ xá lị của ngài. Cùng với đó, nhờ sự giúp đỡ của vua Trần Anh Tông, đệ nhị tổ Pháp Loa đã xây dựng mở rộng thánh địa Ngọa Vân thành một quần thể chùa tháp lớn. Cũng từ đây Ngọa Vân được xây dựng mở rộng thành trung tâm của Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét