Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Những món ngon đặc sản tại Hạ Long Quảng Ninh


Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, nằm ở phần bờ Tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam. Với hàng nghìn hòn đảo kỳ vĩ, thành quả kì diệu của tạo hóa, vịnh Hạ Long được UNESCO nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới. Ngoài vịnh, với gần 30 hang động đã được phát hiện, các hang động Thiên Cung, Ðầu Gỗ, hang Sửng Sốt, hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ với những cái tên rất gần gũi với đời sống con người nơi đây như đỉnh Lư Hương, Hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi, hòn Con Vịt, Hòn Con Cóc, hòn Đầu người... đã và đang thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tham quan và khám phá.
Có thể nói chính môi trường và môi sinh của biển Hạ Long đã tạo lên những sản vật độc đáo mà chỉ khi đến Vịnh Hạ Long ta mới cảm nhận được sự độc đáo đó. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không tự mình khám phá Hạ Long theo cách của riêng mình. Tôi chắc chắn rằng khi bạn đến đây sẽ phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên và những sản vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho Hạ Long. Đến với Hạ Long Quý khách không những có cơ hội khám phá dãy núi đá vôi trùng điệp nhô lên khỏi mặt biển tĩnh lặng và những hang động đá vôi tuyệt đẹp mà còn được thưởng thức những sản vật nổi tiếng nơi đây như: cù kỳ, ngao, ngán, bề bề, sá sùng… Chỉ cần nghe thấy những cái tên đó thôi cũng khiến cho ta ngất ngây bởi những hương vị độc nhất mà chúng đem lại cho chúng ta. >>> Qúy khách xem thêm: CẨM NANG DU LỊCH HẠ LONG

muc-sim-ha-long-litchee-travel 

Mực Sim hấp bia Hạ Long
Mực sim hấp bia Hạ Long
Mực sim là một trong những cái tên gọi khá thân quen của người dân làng chài với loại mực này. Đúng như cái tên, loại mực này có hình dáng rất giống một loại quả trên rừng mà người ta vẫn gọi là quả sim. Mực sim nhỏ như đầu ngón tay, tròn tròn, lũm chũm như những trái sim rừng. Những cái râu ngăn ngắn cũng càng giống những cái tai của loại quả đặc sản miền trung du. Thế thôi chưa đủ, loại mực này khi được hấp chín lên nhìn như một rổ sim chín tím ngắt,bốc khói nghi ngút thơm phưng phức mùi biển cả, nhìn thôi đã thấy thèm rồi. Mực sim ngon nhất phải là lúc con nào con nấy tươi roi rói, mắt mực trong, lớp da bên ngoài không bị bợt, nhất quyết phải có sắc xanh lấp lánh đổi màu liên tục, chạm vào con mực thấy rắn, chắc. Mực sim chỉ cần rửa sạch, để ráo, không cần loại bỏ bầu mực phía trong là có thể dùng để chế biến thành các món ăn ngon hấp dẫn rồi. Đối với dân nhậu, ngoài món mực khô nướng chấm tương ớt mà có món mực sim hấp chấm tương cay cũng ngon tuyệt vời.
Bánh cuốn chả mực
Đang lang thang trên một dãy phố cạnh rạp Bạch Đằng, mình bị đứa bạn kéo vào một quán bánh cuốn. Ban đầu mình cũng khá bất ngờ, bánh cuốn thì đâu có xa lạ gì với các cô cậu Hà thành hay Sài Thành... Chẳng lẽ đến tận đây chỉ để đi ăn bánh cuốn? Nhưng suy nghĩ của mình đã hoàn toàn thay đổi khi ăn xong dĩa bánh cuốn chả mực các bạn ạ. Vẫn là những chiếc bánh cuốn mỏng tang được tráng một cách khéo léo và thịt bằm cùng với nấm và mục nhĩ bên trong, nhưng khi ăn với chả mực lại tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt. Hương thơm của bánh cuốn, ruốc, hành phi hòa quyện với vị tươi ngon của chả mực và nước chấm tạo nên một sự kết hợp vô cùng tuyệt vời! >>> Qúy khách xem thêm:  Địa điểm du lịch Hạ Long
Chả mực
Nằm trong top 10 của bảng xếp hạng những món ăn ngon nhất châu Á, chả mực là một đặc sản đầy tự hào của người dân Hạ Long. Đến Hạ Long, dù đi bất cứ quán ăn nào mình cũng được chủ quán giới thiệu về món ăn này. Từ xa, bạn đã có thể ngửi thấy hương thơm sực nức của chả ngay từ khi còn nằm trên chảo rán. Khi thưởng thức từng miếng chả có màu vàng rộm tự nhiên ấy, bạn sẽ thấy được độ giòn, dai và vị ngon ngọt của mực tươi. Không chỉ vậy, những “hạt lựu” được sắt từ vây và râu mực cứ giòn sần sật trong miệng còn tạo cảm giác khá thú vị và kì lạ.
Sá sùng
Sá sùng còn được gọi là địa sâm hay giun biển. Mặc dù có giá hơi cao nhưng sá sùng lại được rất nhiều người ưa thích trong danh sách những món ngon nhất định phải thử của ẩm thực Hạ Long. Lúc đầu, mình không dám ăn vì sá sùng nhìn giống y hệt những con giun, sâu hồng hồng rất đáng sợ. Nhưng sau một hồi liều lĩnh ăn thử thì mình đã hiểu vì sao món ăn này lại nổi tiếng đến vậy. Sá sùng có vị rất ngọt và tươi ngon, khi được xào với tỏi thì dậy nên mùi thơm đậm đà hương vị của biển vô cùng hấp dẫn.
Sam Quảng Yên
Từ nguyên liệu chính là thịt sam biển, người ta có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn khác nhau, như: tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt, trứng sam chiên giòn, trứng sam xào lá nốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến… Các món ăn từ thịt sam biển rất thơm ngon, du khách đến Quảng Ninh không nên bỏ lỡ đặc sản này. Bạn có thể thưởng thức các món sam tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh hoặc ra quán sam trên đường 25 tháng 4, phường Bạch Đằng, thành
Bún bề bề
Lại thêm một cái tên vô cùng lạ góp mặt trong danh sách những món ngon của ẩm thực Hạ Long. Thật ra bề bề còn được người miền Nam gọi là con tôm tích. Thịt bề bề tươi sống được lấy từ vùng biển Quảng Ninh. Sau khi sơ chế, người ta lấy vỏ bề bề nấu cùng với xương ống làm nước dùng. Trong một tô bún bề bề còn có các nguyên liệu khác như cải ngọt, cà chua, tôm sắt nõn và các loại rau thơm khác giúp làm tăng hương vị của món ăn. >>> Qúy khách xem thêm:  Kinh nghiệm du lịch Hạ Long

ruoc-lo-ha-long-litchee-travel 

Ruốc Lỗ Hạ Long
Ruốc Lỗ Hạ Long
Đến với Du lịch Hạ Long bạn sẽ được thưởng thức những sản vật nổi tiếng nơi đây như món Ruốc lỗ Hạ Long. Ruốc lỗ là một loài thuộc họ bạch tuộc nhưng lại có những con chỉ nhỏ bằng ngón chân cái đứa trẻ, người ta gọi chúng là con ruốc, đào lỗ dưới bùn, nơi bãi vẹt bãi sú, sống nhút nhát cạnh miệng lỗ nên còn gọi là con ruốc lỗ. Những con ruốc lỗ màu xám có ánh xanh, còn sống nguyên, giác của chúng bám chặt lấy thành giỏ, muốn kéo nó ra, phải giằng. Hòn Gai, đường phố cây dâu da xoan khá sẵn, vặt lấy một nắm lá về rửa sạch lót đáy nồi, rồi bỏ ruốc lỗ cũng đã rửa sạch vào, đậy vung, khi sôi thì xóc đều chúng lên vài lượt. Những con ruốc lỗ khi chín chúng trở nên màu hồng, các giác bám quăn ngược lại thành những vòng tròn nhỏ, nhìn giống như một bông hoa nhiều cánh, thật đẹp.Pha mắm tôm chanh đường ớt tỏi, đánh cho ngấu bọt. Lấy ruốc mà chấm với thứ ấy, mới ngon làm sao! Nếu xôm, có khế chua chuối chát ăn kèm, có rượu quốc lủi nhâm nhi thì… ở đời cũng chỉ cần đến thế mà thôi.
Bề Bề Rang Muối
Con Bề bề gần giống con tôm nhưng bề bề nhiều chân hơn. Trước kia ít người chú ý đến loại bề bề này nhưng nhờ khách du lịch mà nó đã trở thành món ăn được ưa chuộng với giá đắt đỏ. Bề bề còn có các tên gọi khác nhau theo phương ngữ của từng vùng miền. Có nơi gọi là tôm tích, có nơi lại gọi là tôm tít. Canh bầu nấu bề bề rất hợp để thanh nhiệt cái nóng của mùa hè.
Ngoài ra, Bề Bề còn được các đầu bếp tài hoa ở đây chế biến theo kiểu riêng biệt đan xen với nghệ thuật. Đó là món bề bề rang muối. Khi người phục vụ mang đĩa bề bề óng ánh béo ngậy, thơm phức, ai cũng muốn thưởng thức ngay. Bề bề rang muối đã ngon, nhưng nếu tìm được những con đang ôm trứng mà rang muối thì càng tuyệt vời. Khi ăn, người phục vụ sẽ giúp bạn cắt vây bên cạnh, chỉ cần đưa chiếc đũa vào dọc sống lưng con bề bề đã cắt vây, lột nhẹ là cả mảng vỏ sẽ bong ra, chỉ còn lại miếng thịt thơm ngon. Món năn này đồ chấm phù hợp nhất là tương ớt. Chấm miếng thịt bề bề vào đĩa tương ớt, đưa lên miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon, ngọt và cay cay nơi đầu lưỡi, thật thú vị.
Bánh gật gù
Loại bánh với cái tên kì lạ này có hình dáng gây nhiều tranh cãi, người thì cho rằng gật gù giống bánh phở, người khác lại cho là bánh ướt. Bánh được cuộn tròn lại thành một cuộn dài, khi cầm lên ăn thì cứ gật lên, gật xuống nên được gọi là bánh gật gù. Bánh ăn kèm với nước mắm chưng mỡ gà và hành phi, có quán còn bán bánh với thịt kho tàu được tẩm ướp kĩ càng.
Canh hà Quảng Yên
Một đặc sản khác của Hạ Long mà người Yên Hưng rất tự hào, đó là con hà. Canh hà Quảng Yên, đặc biệt là giống hà cồn sống ở sông Chanh đem nấu canh chua ăn rất ngon và có cả bốn mùa, nhưng thú vị nhất vẫn là được ăn vào những ngày hè nóng bức. Ngoài ra, hà có thể đem tẩm bột rán ăn rất béo.
Món ngán
Ngán có thể chế biến được nhiều món như: Nướng, hấp, nấu cháo, xào với mì hay rau cải. Nói chung gọi là ngán nhưng ko ngán chút nào. Với các du khách nam thường khoái khẩu món rượu ngán. Rượu ngán có mùi thơm rất riêng của biển. Các món từ ngán khá phổ biến tại các nhà hàng, quán ăn tại Hạ Long, Quảng Ninh.
Bún xào ngán
Nghe bạn mình giới thiệu “hoành văn tráng” về món bún xào ngán nên mình rất mong chờ được thử món này. Ấy mà khi dĩa bún đặt trước mặt, mình khá hụt hẫng. Nhìn dĩa bún không có chút màu sắc nào bắt mắt, cách bày trí lại chẳng hấp dẫn, chỉ có bún, thịt ngán đen đen, mộc nhĩ, nấm hương và hành. Nhưng nếm thử rồi thì suy nghĩ của mình thay đổi 180 độ luôn. Thịt ngán có vị cay nồng ăn rất lạ, khi dùng với nấm và mộc nhĩ lại càng tăng thêm vị thơm ngon đặc trưng. Món ăn tên ngán nhưng không ngán chút nào đâu nhé!
Bánh tài lồng ếp
Bánh này là đặc sản được làm từ bàn tay khéo léo của người Sán Dìu. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy bánh tài lồng ếp khá giống với bánh bò thốt nốt ở miền Tây, chỉ có màu sắc là sậm hơn một chút. Tuy có bề ngoài vô cùng đơn giản nhưng cách làm loại bánh này lại khá công phu và kỹ lưỡng. Vị thơm, ngọt, bùi của bánh tài lồng ếp chắc hẳn sẽ khiến bạn lưu luyến mãi mỗi khi nhớ về Hạ Long. >>> Qúy khách xem thêm:  Ẩm thực đặc sản Hạ Long

Xôi trắng chả mực Hạ Long -Litchee Travel

Xôi Trắng Chả Mực - Hạ Long 
Xôi trắng chả mực Hạ Long
Đĩa xôi trắng bốc khói với những lát chả mực vàng ruộm trông thật bắt mắt. Xôi được đồ từ nếp mới, vừa thơm vừa dẻo; chả mực vừa dai vừa giòn sừn sựt, vị vừa ăn. Những người bán chả mực ở Hạ Long nói rằng mực thì biển nào cũng có nhưng để làm chả mực ngon thì nhất định phải là mực tươi, mới được đánh bắt trong khu vực biển của Hạ Long, thịt mới thơm và dậy mùi. Người ta giã mực bằng tay để chả vừa dai vừa giòn. Chả mực rất kén lửa, vì vậy khi rán phải giữ lửa đều, không quá to cũng không quá nhỏ. Miếng chả ngon là miếng chả tỏa mùi thơm nức mũi ngay từ phút đầu được thả vào chảo dầu. Chả được rán cho đến vàng thì vớt ra để ráo dầu. Chả mực ăn ngon nhất khi chấm với nước mắm nguyên chất có rắc hạt tiêu bởi như thế mới cảm nhận hết hương vị của nó. Mỗi suất xôi trắng chả mực hoặc bánh cuốn chả mực ở các hàng bình dân có giá từ 15.000 đến 20.000 đồng. Mua theo cân, chả mực có giá khoảng 250.000 đồng/kg.
Nem chua, nem chạo thị trấn Quảng Yên
Nguyên liệu làm nem đều là những thứ bình dân. Bì lợn được bào nhỏ, trắng như cước, thính làm bằng đỗ hay gạo rang và lạc rang giã dập, tất cả được trộn đều với nhau thật tơi. Chỉ đơn giản thế, nhưng qua bí quyết chế biến, trộn đều và pha nước chấm, hàng quà quê mùa trở nên lạ miệng, hấp dẫn. Những hàng nem chua, nem chạo là niềm tự hào của người dân thị trấn Quảng Yên, Quảng Ninh.
Gà đồi Tiên Yên
Gà ở Tiên Yên được thả trên các triền đồi để tự kiếm thức ăn, mỗi ngày chúng đều phải “cuốc bộ” lang thang nên thịt rất dai, săn chắc, có vị ngọt thơm, béo ngậy mà không ngán. Những món ăn trên hy vọng có thể giúp bạn bớt “lăn tăn” khi lựa chọn ăn gì trong danh sách những đặc sản của ẩm thực Hạ Long. Còn chần chừ gì nữa, hãy mau xách ba lô lên và đến Hạ Long thưởng thức món ngon thôi nào.  >>> Qúy khách xem thêm:  Khách sạn ở Hạ Long.
Cà sáy Tiên Yên
Cà sáy là vịt lai ngan, hương vị có cả hai và qua bàn tay người Tiên Yên chế biến trở nên thơm ngon gấp bội. Người Tiên Yên làm thịt cà sáy, chế biến món nước chấm chuyên dùng của nó hết chỗ chê. Một thứ nước chấm có vị thơm của nước mắm Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, lại có vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng Tiên Yên trồng trên đất quê nhà.
Rượu nếp ngâm Hoành Bồ
Rượu được chế tạo từ loại gạo nếp đặc sản của địa phương. Gạo nếp không giã, được nấu chín đưa vào ủ. Khi đã lên men và đến độ ngấu thì người ta cho vào ngâm cùng với thứ men lá lấy từ trong rừng Hoành Bồ, sau một thời gian chuyển thành rượu. Rượu được chắt ra đựng trong hũ, lọ để uống dần, mỗi bữa một vài chén. Rượu nếp ngâm Hoành Bồ có vị chua ngòn ngọt, có tác dụng kích thích tiêu hoá, giải khát rất tốt, nhất là vào mùa hè.

ốc mong tay Hạ Long - Litchee Travel

Ốc Móng Tay - Hạ Long
Ốc Móng Tay
“Móng tay” là một loại ốc chỉ có ở những vùng biển, cái tên của loài ốc này cũng bắt nguồn từ chính hình dáng của nó. Người ta bắt ốc móng tay dựa vào sự lên xuống của thủy triều. Loài nhuyễn thể này thường sống trong cát bùn ở các cửa biển, chủ yếu ăn phiêu sinh vật. Khi thuỷ triều lên, nó trồi ra khỏi hốc và nhanh chóng lủi sâu xuống cát mỗi khi có động nhờ vào cái chân thật mạnh. Ốc móng tay được khai thác quanh năm nhưng vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 5, 6 dương lịch) là thời gian ốc móng tay có thịt, chắc và ngon nhất. Từ ốc móng tay người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, độc đáo như: ốc móng tay xào rau răm, xào me, xào dứa, xào tía tô, xào rau muống, gỏi ốc móng tay sứa, ốc móng tay trộn chua cay, hay ốc móng tay sốt cá…Ốc móng tay khi mang từ biển lên được ngâm trong nước khoảng 15 phút cho sạch cát bên trong rồi mới đem chế biến thành các món ăn. Muốn ốc sạch hơn thì đem ngâm với nước chanh pha loãng. Khi ăn tách vỏ ốc, thịt ngọt và thơm. Món đơn giản thường được người ta dân địa phương chế biến là hấp và xào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét