Thứ Sáu, 5 tháng 5, 2017

Du Lịch Phú Quốc: Đền thờ Nguyễn Trung Trực

Du Lịch Phú Quốc: Đền thờ Nguyễn Trung Trực



Đền thờ Nguyễn Trung Trực tọa lạc tại số 8 đường Nguyễn Công Trứ, phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Mặt đền quay ra cửa biển và cách biển khoảng 100 m. Đây là ngôi đền lớn nhất trong số 9 ngôi đền thờ Nguyễn Trung Trực trên địa bàn tỉnh
 den-tho-nguyen-trung-truc-tour-du-lich-phu-quoc-litcheetravel.com.vn
Nguyễn Trung Trực (Sinh năm Đinh Dậu 1837 – mất năm Mậu Thìn 1868) là liệt sĩ cận đại, nhà lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống Pháp ở Tân An (nay thuộc tỉnh Long An) và Rạch Giá (nay thuộc tỉnh Kiên Giang), tục gọi là Quản Chơn hay Quản Lịch. (Vì lúc nhỏ ông có tên là Chơn, rồi từ năm Kỉ Mùi 1859 đổi là Lịch, còn Quản là chức Quản cơ). Sau khi đốt tàu L’Esperance, ông đổi tên là Nguyễn Trung Trực và tên này được nhân dân gọi cho đến ngày cuối cùng. Quê ở phủ Tân An, tỉnh Gia Định (nay thuộc ngoại ô thị xã Tân An, Long An).
 den-tho-nguyen-trung-truc-tour-du-lich-phu-quoc-litcheetravel.com.vn
Ông xuất thân trong một gia đình chài lưới ở hạ lưu sông Vàm Cỏ, năm 1861, hưởng ứng lịch Cần Vương chống Pháp, ông chiêu mộ một số đông nông dân nổi dậy đánh phá các đồn Pháp ở các vùng thuộc phủ Tân An. Lập được nhiều chiến công nên được triều đình Huế phong chức Quản cơ.
Xem thêm: Bãi Biển Bãi Sao Phú Quốc: tại đây hoặc thông tin về Suối Đá Bàn Phú Quốc tại đây, và Suối Đá Ngọn Phú Quốc tại đây, Bãi Bài và kinh nghiệm thăm quan Bãi Dài Phú Quốc từ a-z của litchee travel tại đây
 den-tho-nguyen-trung-truc-tour-du-lich-phu-quoc-litcheetravel.com.vn
Nghĩa quân dưới quyền lãnh đạo của ông gồm một số nhà yêu nước: Nguyễn Văn Điền (hay Điền), Nguyễn Học, lương thân Hồ Quang…tổ chức cuộc phục kích đốt tàu L’Esperance của Pháp trưa ngày 10-12-1861 tại vàm Nhật Tảo. Sau đó, ông tiếp tục chiến đấu qua lại trên địa bàn Gia Định, Biên Hòa. Sau khi ba tỉnh miền đông Nam Bộ mất (hòa ước Nhâm Tuất 1862) ông được phong làm Lãnh binh. Năm 1861 ông lại được triều đình phong chức Hà Tiên thành thủ úy để trấn giữ đất Hà Tiên.
 Sau khi thành Hà Tiên thất thủ, ngày 23-6-1867, ông rút quân về Rạch Giá tiếp tục cuộc chiến đấu, lập căn cứ ở Hòn Chồng. Ngày 16-6-1868 ông cho quân đánh úp đồn Kiên Giang (nay là thị xã Rạch Giá) tiêu diệt địch và làm chủ tình hình được tài liệu. Giặc Pháp phản công, ông rút ra đảo Phú Quốc lập căn cứ nhằm chống giặc lâu dài. Pháp phải huy động một lực lượng hùng hậu đến bao vây và tấn công đảo. Đến tháng 10-1868, để bảo đảm lực lượng nghĩa quân và nhân dân trên đảo, ông tự ra nộp mình cho giặc bắt. Chúng nhiều lần dụ dộ, mua chuộc nhưng ông không ra đầu hàng.
 den-tho-nguyen-trung-truc-tour-du-lich-phu-quoc-litcheetravel.com.vn
Sau đó, ông bị giải về Sài Gòn, viên thống soái Nam Kì lúc đó vừa dụ hàng, vừa hăm dọa, ông trả lời: “ Thưa Pháp soái, chúng tôi chắc rằng lúc nào ngài trừ cho hết cỏ trên mặt đất thì chừng đó ngài mới may ra trừ tiệt được những người ái quốc của xứ sở này”. Cuối cùng giặc Pháp đem ông ra hành hình ở chợ Rạch Giá ngày 27-10-1868, hưởng dương 31 tuổi.
 Để tỏ lòng biết ơn Ông, hiện nay, nhân dân ta thờ cúng Ông ở nhiều nơi, trong đó tiêu biểu là Đền Thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Long An, Đền Thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Rạch Giá và đền thờ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Gành Dầu Phú Quốc. Chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn đền thờ Nguyễn Trung Trực tại Phú Quốc.
 den-tho-nguyen-trung-truc-tour-du-lich-phu-quoc-litcheetravel.com.vn
Qua khỏi cổng là bức tượng Nguyễn Trung Trực đúc bằng đồng. Trước đây, tượng thờ này đặt trước khu chợ nhà lồng Rạch Giá (cũ), nay được sơn lại màu nâu đỏ, và di dời vào đây. Bức tượng rất oai nghiêm, sống động với khí thế trung nghĩa, bất khuất, như câu nói của ông trước lúc hy sinh: “Bao giờ Tây nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam đánh Tây”. Trong khuôn viên bao bọc đình, ngoài bức tượng còn có ngôi mộ của ông được xây vào năm 1986. Đến thăm ngôi đền này, bạn cũng sẽ được nghe thuyết minh về lịch sử ngôi đền, về cuộc đời anh hùng Nguyễn Trung Trực một cách tỉ mỉ, sinh động và hấp dẫn. Đến thăm đền Ông ở Rạch Giá, cảm nhận đầu tiên của bạn là sự thanh bình đến lạ kỳ.
 den-tho-nguyen-trung-truc-tour-du-lich-phu-quoc-litcheetravel.com.vn
Ngoài địa điểm để khách thập phương đến viếng, tưởng niệm, đền còn là nơi để người dân làm công đức. Ở đây nơi có phòng mạch thuốc nam miễn phí cho mọi người. Hàng ngày đền nhộn nhịp người ra vào để chữa bệnh, bốc thuốc, làm công đức.
 Hàng năm, vào ngày 27, 28, 29 tháng 8 âm lịch, tại đền thờ có tổ chức lễ hội trọng thể kỷ niệm ngày hy sinh của ông. Mọi người tấp nập quây quần về đền để làm những món chay như tàu hủ, tương, chao… để đón tiếp khách thập phương. Trong những ngày diễn ra lễ giỗ, thành phố Rạch Giá còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như hội chợ thương mại, giao lưu văn nghệ quần chúng của ba dân tộc Kinh – Hoa – Khơme, các trò chơi dân gian, biểu diễn võ thuật, thi nấu ăn, thi múa lân, cộ hoa, thả hoa đăng trên dòng sông Kiên.
 Vào ngày hội đền, người ta tổ chức nghi lễ cúng tế và diễn lại trận đánh chìm tàu Hy Vọng của Pháp trên sông Nhật Tảo. Ngoài ra, còn tổ chức các sinh hoạt văn hoá truyền thống như đua thuyền, đánh cờ…

den-tho-nguyen-trung-truc-tour-du-lich-phu-quoc-litcheetravel.com.vn 
Xem thêm điểm tham quan mũi Gềnh Dầu Phú Quốc tại đây và đảo hòn thơm tại đây
Ngoài các tour du lịch của litchee travel tổ chức ra (tại đây), Quý khách cũng có thể thăm quan các điểm đến khác xem có gì đặc biệt khách khi Quý khách tự mình thăm quan đảo Ngọc Phú Quốc, Hay xem các link dưới đây để tìm hiểu thêm về du lịch Phú Quốc nhé:
Khám phá thăm quan nhà thùng nước mắm Phú Quốc tại đây: http://litcheetravel.com.vn/cam-nang/nha-thung-nuoc-mam-o-phu-quoc.html
Quần Đảo An Thới: http://litcheetravel.com.vn/cam-nang/quan-dao-an-thoi-phu-quoc.html
Khám phá Dinh Cậu Phú Quốc: http://litcheetravel.com.vn/cam-nang/du-lich-phu-quoc-kham-pha-dinh-cau-phu-quoc.html
Thăm quan Hồ Tiêu Phú Quốc: http://litcheetravel.com.vn/cam-nang/khu-du-lich-sinh-thai-ho-tieu-phu-quoc.html
Làng Chài Hàm Ninh Phú Quốc: http://litcheetravel.com.vn/cam-nang/lang-chai-ham-ninh-dao-ngoc-phu-quoc.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét